<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน Crypto ไม่พอใจ ร่วมตัวแห่ประท้วงให้ปล่อยตัวนักพัฒนา ‘Tornado Cash’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข่าวการจับกุมนาย Alexey Pertsev หนึ่งในนักพัฒนาแพลตฟอร์ม Crypto Mixer – Tornado Cash ถือเป็นเรื่องที่น่าอับอายเป็นอย่างมาก และได้จุดชนวนการประท้วงที่รุนแรงของกลุ่มนักลงทุนที่ไม่พอใจในอัมสเตอร์ดัม

ผู้ประท้วงได้ร่วมตัวเรียกร้องให้ปล่อยตัวนาย Pertsev ก่อนกำหนด โดยอ้างว่าการจับกุมของเขานั้นเทียบเท่ากับ “การวางข้อจำกัดในการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบโอเพ่นซอร์สทั้งหมด” 

การประท้วงได้ลุกลามไปถึงขั้นล่ารายชื่อในสื่อแคมเปญออนไลน์ โดยมีเป้าหมายเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนาย Pertsev ออกจากกระบวนการคุมขังและกระตุ้นให้ผู้มีส่วนร่วมใน crypto ทุกคนช่วยกันรักษาจุดยืน “ของอุตสาหกรรม” 

มีการยื่นคำร้องเพื่อให้ปล่อยตัว Alexey Pertsev นักพัฒนาแพลตฟอร์ม Tornado Cash

 โดยมีการล่ารายชื่อมากกว่า 2,000 รายชื่อ ซึ่งคำร้องดังกล่าวยังได้สร้างความตระหนักให้กับกลุ่มนักพัฒนาและผู้เครือข่าย crypto  ภัยอันตรายต่ออนาคตของการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบโอเพ่นซอร์ส 

นักพัฒนาซอฟต์แวร์ Alexey Pertsev ได้ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมในอัมสเตอร์ดัม สองวันหลังจากทางการสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรแพลตฟอร์ม Tornado Cash ซึ่งเป็น Crypto Mixer ที่โด่งดังและใช้กันอย่างแพร่หลายเพื่อปกปิดร่องรอยของเงินทุนที่ถูกขโมยไปและคาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการฟอกเงิน 

ทั้งนี้ Pertsev ได้ถูกจับกุมในข้อหา “มีส่วนเกี่ยวข้องในการปกปิดกระแสเงินทุนทางอาญาและการอำนวยความสะดวกในการฟอกเงิน” 

“ตอนนี้ Alexey กำลังถูกกล่าวหาว่า สร้างซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สที่ Tornado Cash ใช้อยู่ ซึ่งเป็นโครงการที่กำลังถูกสอบสวนในสหรัฐอเมริกาและยุโรป แต่นักพัฒนาไม่สามารถควบคุมได้ว่าใครจะใช้ และจะใช้โอเพนซอร์ซของพวกเขาในรูปแบบใด … ดังนั้นข้อกล่าวหาต่อ Alexey จึงถือว่าเป็นการขู่นักพัฒนากลุ่มซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ซทั้งหมด ” คำร้องกล่าวระบุ 

ภายหลังการจับกุม สิ่งนี้ได้จุดชนวนให้เกิดการประท้วงที่รุนแรงในอัมสเตอร์ดัม โดยมีผู้ประท้วงมากกว่า 50 คนที่อ้างว่า การสร้างซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สไม่ควรถูกลงโทษทางอาญา

ในขณะเดียวกันนาย Naomi Schettini ผู้ประท้วงและนักพัฒนา Web3 อีกรายกล่าวเพิ่มเติมว่า Pertsev ไม่ได้มีหน้าที่ให้ต้องมารับผิดชอบต่ออาชญากรที่ใช้ Tornado Cash เพื่อดำเนินธุรกรรมและกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย

Tornado Cash เปิดตัวครั้งแรกในปี 2019 และได้รับการขนานนามว่าเป็นโซลูชันความเป็นส่วนตัวแบบกระจายอำนาจแบบ non-custody ซึ่งสร้างขึ้นบน Ethereum Blockchain แอปพลิเคชั่นนี้ถูกใช้กันอย่างกว้างขวางและมีชื่อเสียงโด่งดังในแง่ของการสร้างความสับสนให้กับเส้นทางการธุรกรรม  อย่างไรก็ตามทางการสหรัฐฯ ได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อแอปพลิเคชันดังกล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยจำกัดการใช้งานในอุตสาหกรรมคริปโต

ที่มา :en.ethereumworldnews.com