<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum ประกาศความคืบหน้าแผนอัพเกรด The Merge บน Mainnet เฟสแรกเริ่ม 6 กันยายนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้ (วันที่ 24 สิงหาคม 2022) ทีมสนับสนุนโปรโตคอลของ Ethereum ได้ออกมาประกาศชี้แจงถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับแผนการอัพเกรดเครือข่ายไปเป็น Proof of Stake (PoS) แบบละเอียดอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้คาดการณ์ว่าจะอัพเกรด The Merge Mainnet ราว ๆ ในวันนี้ 15 กันยายน ซึ่งล่าสุดทีมสนับสนุนโปรโตคอลได้เปิดเผยรายละเอียดถึงแผนการอัพเกรดที่จะมีการแบ่งออกเป็น 2 ช่วงด้วยกัน คือในเฟสแรกจะเริ่มในวันที่ 6 กันยายน ส่วนเฟสที่สองอยู่ที่ราว ๆ 10-20 กันยายน

ทั้งนี้การเปลี่ยนผ่านเครือข่าย Ethereum ไปเป็น Proof of Stake (PoS) ที่มีชื่อเรียกว่า The Merge นั้นจะต้องเปิดใช้งานบน Beacon Chain เสียก่อน ด้วยการอัพเกรด Bellatrix หลังจากนั้นเครือข่ายถึงจะเปลี่ยนจาก Proof of Work จะไปเป็น Proof of Stake เมื่อค่าความยากของกำลังขุดโดยรวมของเครือข่ายหรือ Terminal Total Difficulty มาถึงจุดที่กำหนด

สำหรับในเฟสแรก Beacon Chain จะทำการอัพเกรดซอฟต์แวร์ย่อย ๆ หลายประการ ที่เรียกว่า การอัพเกรด  Bellatrix Upgrade ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นที่ epoch 144896 หรือในวันที่ 6 กันยายน ประมาณ 18.34 น. ตามเวลาประเทศไทย

และต่อกันด้วยเฟสสองที่ Ethereum Mainnet จะทำการเปลี่ยนจากฉัมทามมติจาก PoW ไปสู่ PoS ในชื่อการอัพเกรดว่า Paris อย่างไรก็ตามกำหนดการที่แน่นอนจะขึ้นอยู่กับค่าความยากของกำลังขุดโดยรวมบน Ethereum Blockchain หรือที่เรียกว่า Terminal Total Difficulty (TTD)  ด้วยว่าจะมาถึงระดับ 58750000000000000000000 ได้ทันเวลาหรือไม่ แต่คาดกำหนดการจริงน่าจะเกิดขึ้น ในระหว่างวันที่ 10-20 กันยายนนี้

โดยหลังจากสิ้นเสร็จกระบวนการอัพเกรด Paris แล้ว อาจจะต้องรออีกราว ๆ ประมาณ 13 นาที (ระยะเวลา 2 รอบ epoch )  การ Merge Ethereum Mainnet มาเป็น PoS จึงจะถือว่าเสร็จสมบูรณ์

ข้อมูลการอัพเกรด

ที่มา : blog.ethereum.org