<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Wallet ที่ไม่มีการเคลื่อนไหวนาน 7 ปีได้โอน 5,000 BTC ไปยังที่อยู่นิรนาม เราควรกังวลหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระเป๋าเงิน Bitcoin ที่ไม่มีการเคลื่อนไหวมานานหลายปีได้โยกย้ายเงินกว่า 5,000 BTC ไปยัง BTC Address นิรนาม อีกทั้งยังพบเห็นการโอน Bitcoin จากกระเป๋าดิจิทัลอื่น ๆ ไปยังที่อยู่นิรนามเช่นเดียวกัน

Philip Swift นักวิเคราะห์จาก Lookintobitcoin ได้ทวีตเกี่ยวกับอีก 5,000 BTC ที่หยุดนิ่งเป็นเวลา 7-9 ปีที่ถูกย้ายเหมือนเมื่อวาน 

โดย Colin Wu นักข่าวคริปโตชื่อดังกล่าวว่า “Address ที่มี Bitcoin กว่า 5,000 BTC ได้โอน BTC ออกเมื่อ 23:41:07 น. (UTC+7) ในวันที่ 30 สิงหาคม มูลค่าประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ ซึ่งแยกออกเป็น 148 ธุรกรรมด้วยกัน” 

Swift ตั้งข้อสังเกตในทวีตเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมว่า “การเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของ Bitcoin จากกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ไม่มีการเคลื่อนไหวมานานกว่า 7-9 ปีที่มูลค่ารวม 5,000 BTC ถือเป็นหนึ่งในการเคลื่อนไหวที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง”

ทั้งนี้ Colin Wu ยังได้รายงานเพิ่มเติมอีกว่ามี address BTC ที่ไม่มีการเคลื่อนไหวมานานอย่างน้อย 3 แห่งที่มีพฤติกรรมเดียวกันโดยมี 2 แห่งที่ถือครอง BTC กว่า 5,000 BTC และอีกแห่งมี 6,071 BTC 

นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอาจส่งผลต่อตลาดในระยะสั้นเนื่องจากทุกครั้งที่มีการเคลื่อนไหวจากกระเป๋าเงินโบราณมักจะทำให้ตลาดเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างน่าประทับใจ

ไม่มีข้อสรุปว่าการโอน 5,000 BTC ล่าสุดนั้นมาจากหนึ่งในสามที่อยู่ BTC ตามที่ Wu ได้กล่าวถึงเนื่องจากยังคงไม่สามารถค้นหาปลายทางของโทเคนดังกล่าวได้อย่างชัดเจน แต่นักลงทุนหลายคนคาดว่าการโอนดังกล่าวอาจเป็นส่วนหนึ่งของการแจกจ่ายกองทุน 

อย่างไรก็ตามในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมากระเป๋าเงินโบราณที่ย้อนกลับไปในยุค Satoshi ได้ถูกปลุกให้ตื่นขึ้นหลังจาก “อยู่เฉย ๆ” เป็นเวลา 10 ปี