<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แฟน ADA มีเฮ ทีม Cardano เคาะวันอัพเกรด Vasil Hardfork ที่แน่ชัดแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Input-Output Hong Kong (IOHK) บริษัทพัฒนาบล็อกเชนที่อยู่เบื้องหลัง Cardano (ADA) ได้ออกมายืนยันวันที่จะมีการอัพเกรด Vasil hard fork ซึ่งมันจะเกิดขึ้นในวันที่ 22 กันยายน และนั่นเป็นสิ่งที่ออกมาตรงกันข้ามกับที่นักพัฒนาบางคนคาดการณ์กันเอาไว้

ในทวีตของ IOHK ล่าสุดนั้นได้มีการชี้แจงสถานะของการอัพเกรด Vasil hard fork โดยมีการให้ข้อมูลเพิ่มว่านี่จะเป็นการอัพเกรดที่สำคัญและซับซ้อนที่สุดในตอนนี้ นอกเหนือจากที่มันจะเพิ่มความจุให้กับเครือข่ายแล้วมันจะยังช่วยลดต้นทุนในการทำธุรกรรมได้อีกด้วย

Vasil จะได้รับการสนับสนุนจากเว็บเทรดคริปโตรายใหญ่

จากข้อมูลของ IOHK เว็บเทรดคริปโตชั้นนำส่วนมากได้เริ่มอัพเกรดโหนดของพวกเขาเพื่อสนับสนุนการ hardfork ล่าสุดของทาง Cardano แล้ว ทาง IOHK คาดว่า “การเปลี่ยนแปลงทางเทคนิคจะเป็นไปอย่างราบรื่น จะไม่มีการหยุดชะงักสำหรับผู้ใช้หรือหยุดการผลิตบล็อก”

“เว็บเทรดชั้นนำส่วนใหญ่ได้เริ่มกระบวนการอัปเดตแล้วจากวิถีที่เป็นอยู่ในปัจจุบันและจากประสบการณ์ที่ผ่านมา @CardanoStiftung มีความมั่นใจในการอัปเดตให้เสร็จสิ้น”

ยิ่งไปกว่านั้น การอัปเดตนี้จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอพลิเคชันที่ใช้บล็อกเชนใน “วิธีที่ทรงพลังและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น” ผ่าน Plutus ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม smart contract ของบล็อกเชน Cardano

การอัพเกรด Vasil ที่ชะลอออกไปนำมาซึ่งความวุ่นวาย

Vasil แต่แรกเริ่มเดิมทีมีกำหนดจะเปิดตัวในปลายเดือนกรกฎาคม อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้าในการ hard fork นั้นพิสูจน์แล้วว่ามีความซับซ้อนมากจนต้องชะลอการอัพเกรดออกไปเป็นเวลา 2-3 เดือน สิ่งนี้ทำให้เกิดความวุ่นวายในหมู่นักพัฒนาเช่น Adam Dean ผู้ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการทดสอบบน Testnet นั้น “ยับเยินไม่เป็นท่า” ซึ่งสิ่งนี้ถูกปฏิเสธออกอากาศโดย Charles Hoskinson ผู้สร้าง Cardano

นักพัฒนารายอื่นๆ เช่น Peter Szilágyi และ Sebastien Guillemot ต่างก็บ่นว่าโปรเจ็กต์นี้มี “วัฒนธรรมแห่งความเงียบงัน” ที่ไม่อนุญาตให้พวกเขาพูดถึงข้อผิดพลาดของเครือข่ายและแม้แต่การพูดถึง bug ก็สร้าง “ความตื่นตระหนกเป็นเวลาหลายวัน”

Charles ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในการปกป้องผลงานของเขาอย่างเอาเป็นเอาตายกล่าวว่า Sebastien ผิดและทวีตจากนักพัฒนาทั้ง 2 พยายามที่จะ “สร้างประเด็นขึ้นมาโดยที่ปราศจากเหตุผลที่ชัดเจน” และเขายังกล่าวเสริมว่าปัญหาทั้งหมดได้รับการแก้ไขแล้ว

ตอนนี้ ทุกสิ่งดูเหมือนจะชี้ให้เห็นถึงความพร้อมของ Cardano ในการ hard fork อย่างเต็มที่นอกจากนี้ 70% ของ dApps ที่ได้มีการติดตามก็ผ่านการยืนยันว่าการทดสอบก่อนการผลิตได้รับการดำเนินการเรียบร้อยแล้วและ 80% ของ Stake Pool Operators (SPO) ได้รับการอัปเดตแล้ว

ที่มา : CryptoPotato