<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ว่าฯ กทม. ชัชชาติ กล่าวถึงตลาดคริปโต  “ความเสี่ยงที่สุดคือ การไม่กล้าเสี่ยงเลย”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลายครั้งที่เรามักจะได้ยินข่าวการสูญเสียเงินเป็นจำนวนมากจากการลงทุนในตลาดคริปโต ซึ่งการขาดทุน การติดดอย มันก็เหมือนกับของคู่กันสำหรับการลงทุน และอาจจะไม่ใช่แค่ในวงการคริปโตเท่านั้น แต่ยังใช้คำนี้ได้กับทุก ๆ ตลาด เนื่องจากการลงทุนนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าจะได้รับแต่กำไรเพียงอย่างเดียว

ในปัจจุบันนี้หลายคนเริ่มรู้จักตลาดคริปโตเป็นวงกว้างขึ้น จากการที่ ปี 2021 ราคาของเหรียญคริปโตพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเหรียญพี่ใหญ่อย่าง Bitcoin ที่ราคาพุ่งแตะที่ระดับ 3,000,000 บาท ซึ่งถึงเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก ถ้าให้พูดกันตรง ๆ

ด้วยเหตุนี้ทำให้มีนักลงทุนมากหน้าหลายตา ไม่ว่าจะมือเก๋า มือใหม่ ก็หันมาลงทุนกันที่โดยที่ยังไม่รู้แน่ชัดว่าตลาดคริปโตเป็นแบบไหน หลายคนมองว่าตลาดคริปโตก็คงเหมือนตลาดหุ้น หรือบางคนรีบร้อนกว่านั้นด้วยความที่มันผันผวนเร็ว ราคามันเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วทำให้หลายคนมองว่าจะสามารถทำกำไรจากมันได้และหลายคนก็พลาดท่าจากการกระทำนั้น หลายคนต้องสูญเงินเป็นจำนวนมหาศาลจากวิกฤตคริปโตที่เกิดขึ้นล่าสุด 

โดยเมื่อไม่นานมานี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เราก็ได้รู้ว่า ท่านผู้ว่าก็หนึ่งในนักลงทุนตลาดคริปโตเหมือนกัน โดยคุณชัชชาติได้ลงทุนในเหรียญคริปโตคนไทยอย่างเหรียญ KUB และเหรียญ Ethereum ตามที่ทางสยามบล็อกเชนรายงานไปก่อนหน้านี้

ซึ่งเมื่อเช้าวันนี้เองคุณชัชชาติ ก็ได้ออกมาวิ่งในตอนเช้าแล้ว รวมกับเพื่อนที่ร่วมวิ่งไปกับคุณชัชชาติ และในระหว่างก็มีโอกาสสัมภาษณ์คุณชัชชาติถึงข้อคิดในการลงทุนคริปโตมาด้วย

โดยคุณชัชชาติ กล่าวในขณะวิ่งว่า “ความเสี่ยงที่สุดคือการไม่เจอความเสี่ยงเลย อย่างเรื่อง คริปโต เนี่ยเรารู้ว่ามันมีความเสี่ยง ถามว่าทำไมเราถึงไปลง ก็เพื่อให้เรารู้จักมัน รู้ว่ามันขึ้นอย่างไร วิธีเทรดเป็นอย่างไร ให้เรารู้ว่ามันมีโอกาสสูญเสียได้”

เมื่อคุณชัชชาติพูดจบ เพื่อนก็กล่าวเสริมว่า “บางทีเราความรู้น้อย แต่ความโลภเราสูงมาก” 

ซึ่งคุณชัชชาติก็ได้กล่าวเป็นนัย ๆ โดยเตือน นักลงทุนไทยที่ไม่ใช่แค่ลงทุนตลาดคริปโตแต่ขึ้นชื่อว่านักลงทุนก็ควรต้องได้ฟัง “ถึงรู้เยอะก็อย่าโลภ บางคนรู้ไม่เยอะแต่ก็คิดว่ารู้เยอะ ทำให้มั่นใจ เราต้องยำเกรงในความไม่รู้

คือ ผมมีหลักการง่ายๆนะ ไม่มีใครทำเงินตกให้เราเก็บหรอก ไม่มีอะไรที่ง่ายขนาดนั้น เพราะงั้นถ้ามันฟังดูเหมือนดีเกินกว่าที่จะเป็นจริงได้ มันก็คงไม่ใช่ความจริงหรอก” คุณชัชชาติกล่าว

สรุป

ในโลกของการลงทุนนั้นมันเป็นเรื่องปกติที่เรามักเห็นอะไรที่ได้มาง่าย ๆ ก็จะแห่กันไปลงทุน โดยศึกษาสิ่งนั้นเพียงแค่ตื้น ๆ หรือบางคนโชคร้ายต่อให้ศึกษามาเยอะก็ยังโดน อย่างไรก็ตามการลงทุนก็คือกิจกรรมอย่างหนึ่งที่ต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจรวมถึงประสบการณ์ที่มาก ถึงจะสามารถอยู่รอดเป็นยอดคนได้ในตลาด โดยเฉพาะตลาดคริปโตที่มีความผันผวนค่อนข้างสูง 

ที่มา : brighttv