<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

The Merge ใกล้เข้ามาแล้ว! Ethereum เปิดใช้งานการอัปเกรด Bellatrix เป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนเย้าสู่ยุค Proof-of-Stake

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักพัฒนา Ethereum ได้เปิดใช้งานการอัปเกรด Bellatrix ซึ่งเป็นการอัปเกรดขั้นสุดท้ายเพื่อเตรียม Beacon Chain สำหรับ The Merge ในวันที่ 15 กันยายนที่จะถึงนี้

การอัปเกรด Bellatrix เปิดใช้งานใน epoch ที่ 144896 บน Beacon Chain เวลา 18:34 น. ของวันนี้ ก่อนที่การอัปเกรด Bellatrix จะผ่านไปได้ Ethereum Node จะต้องอัปเดตเวอร์ชันซอฟต์แวร์ไคลเอ็นต์ของตนเสียก่อน

Bellatrix เปิดใช้งาน: Paritosh

ท้ั้งนี้ตามข้อความที่เขียนโดยผู้ตรวจสอบบล็อกเชนได้กล่าวว่า “ยินดีต้อนรับสู่การเริ่มต้นใหม่” ซึ่งนี่เป็นข้อความเดียวกับที่อยู่ในบล็อกที่สี่หลังจากเปิดตัว Beacon Chain

Beacon Chain ทำหน้าที่เป็นเครือข่าย proof-of-stake ที่ทำงานคู่ขนานกับ Ethereum และปัจจุบันอนุญาตให้ผู้ใช้ staking ethereum (ETH) ได้ โดยการอัปเกรด Bellatrix เป็นขั้นตอนสุดท้ายอย่างเป็นทางการก่อนเกิด The Merge ซึ่งจะรวม Beacon Chain เข้ากับบล็อกเชนหลัก

แม้ว่า Bellatrix จะไม่ใช่ The Merge แต่เป็นขั้นตอนที่จำเป็นในการเตรียม Beacon Chain สำหรับการเปลี่ยนแปลงกลไกฉันทามติ ซึ่งการอัปเกรด Bellatrix เป็นการอัปเกรดแบบ hard fork ที่นำเสนอสิ่งที่เรียกว่า “execution payload” ซึ่งเป็นพารามิเตอร์ที่ยังไม่มีใน Beacon Chain พารามิเตอร์นี้จำเป็นสำหรับเครื่องมือตรวจสอบเพื่อเริ่มสร้างบล็อกของ mainnet

ขั้นตอนสุดท้ายเรียกว่า Paris ซึ่งจะเรียก The Merge ตัวตรวจสอบ Beacon Chain จะได้รับช่วงต่อจากผู้ขุดที่พิสูจน์ได้ว่าทำงานเพื่อเริ่มต้นการสิ้นสุดการบล็อก mainnet ของ Ethereum

การอัxเกรด Paris คาดว่าจะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้าประมาณวันที่ 14 ถึง 15 กันยายน โดยเวลาที่แน่นอนของการอัปเกรดจะขึ้นอยู่กับว่าเมื่อใดที่เครือข่าย Ethereum mainnet ที่พิสูจน์การทำงานจะไปถึงตัวชี้วัดเฉพาะบนเครือข่ายที่เรียกว่า Terminal Total Difficulty (TTD) ที่ 58750000000000000000000

“เมื่อเลเยอร์การดำเนินการถึงหรือเกิน TTD บล็อกที่ตามมาจะถูกสร้างโดยตัวตรวจสอบ Beacon Chain การเปลี่ยน The Merge จะถือว่าสมบูรณ์เมื่อ Beacon Chain เสร็จสิ้นบล็อกนี้ ภายใต้สภาวะเครือข่ายปกติ สิ่งนี้จะเกิดขึ้น 2 ช่วง (หรือประมาณ 13 นาที) หลังจากสร้างบล็อก post-TTD แรก”

ในขณะเดียวกัน Binance ได้ระงับการฝากและถอนเงินของ Ethereum และ Wrapped Ether ในบางเครือข่าย เริ่มตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน จนกว่า The Merge จะเสร็จสมบูรณ์ อีกทั้ง FTX กล่าวว่าจะระงับการฝากและถอนโทเคน ETH และ ERC-20 ครึ่งชั่วโมงก่อนการอัปเกรด Bellatrix 

อย่างไรก็ตามราคาของ Ether เพิ่มขึ้น 6% ก่อน Bellatrix และขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 1,660 ดอลลาร์ นักวิเคราะห์คาดว่า Ethereum จะได้รับแรงผลักดันที่แข็งแกร่งจากการอัปเกรด The Merge และหวังว่ามันจะเป็นการเริ่มต้นที่ดีก่อนที่จะกลายเป็นเครือข่าย PoS ที่ใหญ่ที่สุดในโลก