<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุด Bitcoin รายหนึ่งโชคดี ขุดเจอบล็อกได้เงินกว่า 6.25 BTC แม้จะมีโอกาสเพียง 1 ในล้าน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักขุดเหมือง Bitcoin แบบ Solo รายหนึ่งที่ได้ทำการขุด Bitcoin ด้วยพลังประมวลผลแฮชเรตเพียง 270 terahash ต่อวินาที (TH/s) ดูเหมือนว่าจะกลายเป็นผู้โชคดีคนล่าสุดที่ได้รับ  Bitcoin ก้อนโตประจำเดือนนี้ 

ความสำเร็จในการขุดบล็อกหมายเลข 752,868 ทำให้นักขุดรายนี้ได้รับรางวัล Bitcoin เป็นจำนวน 6.25 BTC คิดเป็นมูลค่าอยู่ที่ประมาณ $120,000 ณ เรทราคา Bitcoin ในป้จุบัน ซึ่งหากคิดเป็นเงินไทยแล้วจะอยู่ที่ราว ๆ 4.3 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม ด้วยพลังประมวลผลขุดเพียงแค่เพียง 270 TH/s นั้นเรียกได้ใกล้เคียงกับพลังประมวลของเครื่องขุด Bitcoin รุ่นล่าสุดของ Bitmain ซึ่งก็คือรุ่น Bitcoin Miner S19 Hyd. ที่มีพลังประมวลขุดอยู่ที่ 255 TH ยิ่งไปกว่านั้นโอกาสที่นักขุดจะสามารถขุดเจอบล็อกยังมีน้อยอยู่ที่ 0.000083% หรือเรียกได้ว่า 1 ในล้านกันเลยทีเดียวที่จะค้นหาบล็อกเจอ

นักขุดนแบบ Solo หรือการขุดแบบเดี่ยว ก็คือ การที่เราใช้คอมที่ประกอบขึ้นมา ขุดไปยังเจ้าของ pool โดยตรง หากได้รับรางวัลเจ้าของก็จะนำมาแบ่งตามสัดส่วนให้กับนักขุด ซึ่งในกรณีนักขุดจะได้รับรางวัลไปเต็มจำนวน 6.25 BTC (บวกค่าธรรมเนียมเล็กน้อย) อย่างไรก็ตามวิธีนี้ไม่เป็นที่นิยมมากนัก เพราะต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทรงพลังมาก และมีโอกาสน้อยมากที่จะได้รับ Bitcoin ซึ่งเรียกได้ว่าไม่คุ้มกับต้นทุนที่เสียไป

ครั้งสุดท้ายที่นักขุดจาก ckpool ชนะการขุดบล็อกคือ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2022 ที่บล็อกหมายเลข 721,310 อ้างอิงตามข้อมูลตาม BTC.com