<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาการ์ดจอในจีนร่วงหนักหลังการอัปเกรด The Merge ของ Ethereum สิ้นสุดลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาการ์ดจออย่าง Nvidia GeForce RTX 3080 ร่วงลงอย่างรุนแรงจาก 8,000 หยวน (ประมาณ 42,700 บาท) สู่ 5,000 หยวน (ประมาณ 26,000 บาท) ภายในระยะเวลา 3 เดือนตามข้อมูลของพ่อค้าไอทีชาวจีน

ในขณะที่เครือข่าย Ethereum เปลี่ยนไปใช้กลไกฉันทามติแบบ Proof-of-Stake (PoS) ทำให้เกิดการยอมรับจากนักลงทุนสถานบันมากยิ่งขึ้น ทำให้ราคาของหน่วยประมวลผลกราฟิก ( GPU) ที่มักใช้สำหรับการขุด cryptocurrency เช่น Ethereum (ETH) ได้ลดลงอย่างรุนแรงในประเทศจีน

ตามรายงานของ South China Morning Post หลังจากการอัปเกรด The Merge ของ Ethereum ในประวัติศาสตร์เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมาส่งผลให้ GPU Nvidia GeForce ที่เป็นที่ต้องการอย่างมากก่อนหน้านี้มีราคาถูกลงอย่างมาก Peng พ่อค้าชาวจีนได้ยกตัวอย่าง RTX 3080 ว่าราคาของ GPU ลดลงจาก 1118 ดอลลาร์หรือ 8,000 หยวนเป็น 5,000 หยวนภายในสามเดือน

จากข้อมูลของ Peng เมื่อการขุด Bitcoin (BTC) อยู่ที่จุดสูงสุดในประเทศจีน บริษัทขุดคริปโตต่างก็ทำการซื้อ GPU อย่างสนุกสนาน แต่ในขณะนี้พ่อค้าบอกว่าไม่มีใครซื้อเครื่องขุดเครื่องใหม่เลยแม้แต่รายเดียว

Liu ผู้ค้ารายอื่นก็ได้ออกมาเปิดเผยเช่นเดียวกันว่าการ์ดจอ RTX 3080 ระดับล่างจากผู้ผลิตอย่าง MSI ก็ลดลงประมาณ 2,000 หยวนเมื่อเทียบกับราคาเมื่อสองเดือนที่แล้ว Liu กล่าวว่าสิ่งนี้อาจได้รับอิทธิพลอย่างมากจากโฆษณาที่อยู่รอบ Ethereum Merge

ผู้ค้าในร้านค้าไม่ใช่คนเดียวที่ได้รับผลกระทบจากความต้องการที่ลดลง แพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ Taobao และ JD ได้แสดงราคา GPU ที่ลดลงเช่นกัน การ์ด RTX 3080 บนเว็บไซต์เหล่านี้ค่อย ๆ ลดราคาลงไม่กี่ร้อยหยวนเมื่อเทียบกับราคาเมื่อสามเดือนที่แล้ว

หลังจากการอัปเกรด The Merge ของ Ethereum ก็ได้เปลี่ยนกลไกฉันทามติจาก PoW และ PoS ที่เรียกว่า Beacon Chain ด้วยเหตุนี้ผู้ขุดและผลิตบล็อกจะถูกแทนที่โดยผู้เข้าร่วมในระบบนิเวศที่จะเดิมพัน ETH เพื่อเป็น Validator ใหม่ของเครือข่าย

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะพยายามรักษาฉันทามติแบบ PoW ไว้แต่ก็ประสบปัญหาต่าง ๆ มากมาย เช่น ถูกแฮกเครือข่ายครั้งแรก ซึ่งส่งผลให้ราคาโทเคน ETHW ลดลงกว่า 65% จากระดับสูงสุดตลอดกาล