<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิจัย Crypto กล่าวหาว่า ‘เครือข่าย Solana ถูกสร้างมาเพื่อหลอกลวงและให้ข้อมูลแบบผิด ๆ’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Justin Bons ผู้ก่อตั้ง CyberCapital และ CIO ได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์ Solana อย่างหนักหน่วงบน Twitter โดยเขาเล่าถึงรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เครือข่ายล่มอยู่บ่อยครั้ง, ความล้มเหลวในแง่ของการพัฒนา การแฮ็ก และเรื่องอื้อฉาวต่าง ๆ นา ๆ

Justin Bons ผู้ก่อตั้งและ CIO ของ CyberCapital กล่าวถึงเครือข่าย Solana และสกุลเงินดิจิทัลดั้งเดิม อย่างเหรียญ SOL ในโพสต์ Twitter ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 3 ต.ค.

โดยเขากล่าวว่า SOL มีเจตนาที่จะทำการ “ฉ้อโกง” ด้วยการปิดปังข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอุปทานหมุนเวียนของ เหรียญ

ชุดโพสต์ Twitter ทั้งหมดได้มุ่งเป้าวิพากษ์วิจารณ์ไปที่ Solana และการดำเนินงานที่ล้มเหลวของโปรเจกต์ โดยอ้างถึง “เครือข่ายที่ล่มอยู่บ่อยครั้ง ความล้มเหลว การแฮ็กและเรื่องราวอื้อฉาว” ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับมูลค่ารวมของ SOL ที่ถูกล็อค (TVL) และอุปทานหมุนเวียน  โดยเขากล่าวว่า “สินทรัพย์ส่วนใหญ่ของ SOL ที่ถูกล็อคอยู่นั้นเป็นของปลอม” เมื่อ “จำนวนนักพัฒนาสองคนแกล้งใส่ข้อมูลเป็น 10+ devs และนับ TVL เดียวกันซ้ำแล้วซ้ำอีก” ซึ่ง “คิดเป็น 70% ของ TVL มูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ของ SOL ที่จุดสูงสุด”

Bons กล่าวว่า ทีมงานของ SOL ได้เผยว่า มีอุปทานหมุนเวียนมูลค่า 8.2 ล้าน SOL ในเดือนเมษายน 2020 แต่จริงๆ แล้วมีมากกว่า 20 ล้าน SOL นอกจากนี้เขายังอ้างถึงบุคคลที่ 3 ที่พบเห็นกระเป๋าเงินบนเครือข่ายของ SOL ที่ได้ทำการปลดล็อคเหรียญก่อนกำหนด ซึ่งมีเหรียญมากกว่า 13 ล้านเหรียญ แต่ทีม SOL กลับตอบว่า สิ่งเหล่านี้ถูกกู้ยืมไปให้ผู้ดูแลสภาพคล่องและสัญญาว่าจะทำการเผาเหรียญให้หมดภายใน 30 วัน

จากคำกล่าววิพากษ์วิจารณ์ทั้ของ Bons เขาได้มีการใส่ข้อมูลอ้างอิงทั้งหมด โดยเขากล่าวว่าประวัติของโครงการบ่งชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมที่ไม่ดี กลุ่มคนเหล่านี้โกหกเกี่ยวกับอุปทานหมุนเวียนและการทำธุรกรรม “การออกแบบที่หลอกลวงและเพื่อเป็นการขยายกรณีการใช้งานอย่างไม่ถูกต้อง”  

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เชิงลบหลายต่อหลายครั้ง แต่ระบบนิเวศของ Solana ก็เติบโตมาได้อย่างต่อเนื่อง โดยที่ตลาด NFT บนเครือข่าย Solana เติบโตจากการมรส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 24% ในเดือนกันยายน และมีการทำธุรกรรมมูลค่ามากกว่า 135 ล้านดอลลาร์ อีกทั้งตลาด NFT MagicEden บน Solana Blockchain ยังมีวอลุ่มการซื้อขายคิดเป็น 90% ของตลาด NFT อักด้วย

แม้ว่า Solana จะทำยอดขาย NFT ต่ำเป็นประวัติการณ์ในเดือนกรกฎาคม ปี 2022 แต่ระบบนิเวศก็ยังสามารถพลิกกลับมาได้ แต่ก็ยังต้องรอดูว่าจะยังคงเป็นแบบต่อไปเรื่อย ๆ ได้หรือไม่

ที่มา : beingcrypto