<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางอินเดียเปิดตัวโครงการนำร่องรูปีดิจิทัล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) กำลังก้าวไปสู่การเริ่มต้นโครงการนำร่องรูปีดิจิทัลและระบุคุณสมบัติสำคัญในก้าวขึ้นสู่การเป็นสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ตามรายงานหน้าที่ 50 ทีเผยแพร่เมื่อวันศุกร์

ธนาคารกลางอินเดียวกล่าวว่าจะเปิดตัวโครงการนำร่อง Digital Rupee ใน “เร็ว ๆ นี้” และจะเปิดเผยคุณลักษณะและผลประโยชน์เกี่ยวกับ CBDC ดังกล่าว อย่างไรก็ตามธนาคารกลางเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยในการเปิดเผยเป็นอย่างมากโดยพวกเขาตัดสินใจที่จะเปิดเผยข้อมูลบางส่วนเท่านั้น

รายงานแยกความแตกต่างระหว่างกรณีการใช้งานค้าปลีกและค้าส่ง สำหรับผู้บริโภคและการโอนเงินระหว่างธนาคาร และแนะนำว่าอาจมีการแนะนำทั้งสองกรณี 

ตามรายงาน CBDC นี้จะแยกความแตกต่างระหว่างกรณีใช้งานค้าปลีกและค้าส่งสำหรับผู้บริโภคและการโอนเงินระหว่างธนาคาร กล่าวคือ CBDC แบบขายส่งจะใช้บัญชีและออกโดยธนาคารกลาง ในขณะที่ CBDC สำหรับผู้บริโภคจะใช้โทเคนและจัดการโดยคนกลาง

นอกจากนี้ RBI ยังเรียกร้องให้มี “ธุรกรรมแบบไม่เปิดเผยตัวตนสำหรับธุรกรรมมุลค่าน้อย” ซึ่งมีความคล้ายกับ non-interest-bearing coin ที่มีความใกล้เคียงกับการใช้เงินสด

ทั้งนี้ RBI ยังไม่ได้กำหนดเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังรูปีดิจิทัลแต่อย่างใด แต่พวกเขาได้เปิดรับความคิดเห็นจากประชาชนเพื่อปรับให้เข้ากับเทคโนโลยี DeFi ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในอนาคต 

อย่างไรก็ตาม CBDC ได้กลายเป็นสิ่งที่ประชาชนในประเทศให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยตามการสำรวจพบว่า “CBDC น่าดึงดูดพอ ๆ กับเงินสด” ทั้งนี้ธนาคารกลางยังคงระมัดระวังความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในโครงการนำร่องทีละขั้นตอนตามลำดับต่อไป