<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พนักงานเกาหลีใต้ถูกตัดสินจำคุก 5 ปีหลังขโมยเงินบริษัทกว่า 2.8 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อ crypto 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้จัดการบริษัทแผนกบัญชีวัย 30 ปีในประเทศเกาหลีใต้ขโมยเงินของบริษัทมูลค่ากว่า 2.8 ล้านดอลลาร์เพื่อลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล (cryptocurrency) โดยถูกศาลตัดสินให้จำคุก 5 ปี

Yonhap รายงานว่าศาลแขวงอาชาญากรรมในเมืองแทกูได้ตัดสินให้พนักงานรายหนึ่งจำคุกด้วยฐานความผิดข้อหายักยอกเงินของบริษัทผลิตอุปกรณ์สำหรับอุตสาหกรรมการแพทย์รวมกว่า 57 ครั้งรวมแล้วกว่า 2.8 ล้านดอลลาร์ อีกทั้งมีครั้งหนึ่งที่พนักงานรายนี้ได้โอนเงิน 21,000 ดอลลาร์ให้กับภรรยาเพื่อชำระหนี้

ผู้จัดการขโมยเงินเพื่อซื้อ crypto

ผู้จัดการคนนี้ได้รับมอบหมายให้จัดการบัญชีเงินเดือนของพนักงานและมีอิสรภาพในการใช้บัญชีของบริษัทเพื่อจัดซื้อและเบิกเงินต่าง ๆ โดยรายงานเผยว่าชายคนดังกล่าวได้ใช้เงินเพื่อซื้อสกุลเงินดิจิทลและหุ้น

อีกทั้งชายดังกล่าวได้เลือกซื้อ crypto ที่ไม่ได้รับความนิยมหรือ shitcoin ด้วยเงินที่เขาขโมยมาและในขณะนี้ชายดังกล่าวได้ยื่นฟ้องล้มละลายเป็นที่เรียบร้อย

ตำรวจเข้าจับกุมชายคนนี้ในเดือนมีนาคม 2022 หลังจากที่บริษัทเริ่มสงสัยว่ามีบางอย่างผิดปกติ และส่งต่อความสงสัยของพวกเขาไปยังสถานีตำรวจในท้องที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่สอบสวนพบหลักฐานว่าชายคนนี้เริ่มยักยอกเงินบริษัทมาแล้วอย่างน้อย 12 เดือน 

ทั้งนี้ประธานผู้พิพากษาระบุว่าตั้งแต่นั้นมาชายคนนั้นได้ “คืนเงิน” บางส่วนที่ขโมยไปและ “แสดงความสำนึกผิด” สำหรับการกระทำของเขา ซึ่งทำให้ชายคนดังกล่าวถูกตัดสินรับโทษจำคุก 5 ปี จากฐานความผิดที่ก่อขึ้น

อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนที่แล้ว ศาลในกรุงโซลยังตัดสินลงโทษผู้ฉ้อโกง crypto ที่หลอกเหยื่อด้วย Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH) มูลค่า 1.7 ล้านดอลลาร์ซึ่งได้โทษจำคุก 5 ปีเช่นเดียวกัน