<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Digital Dollar อาจจะยังไม่เกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ อะไรคือสาเหตุ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Christopher Waller หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) กล่าวว่าตัวเขานั้นคัดค้านการนำเงินดอลลาร์ดิจิทัลมาใช้

Waller กล่าวในการปราศรัยก่อนการประชุมสัมมนาที่นำเสนอโดยวารสารความมั่นคงแห่งชาติ Harvard ณ เมือง Cambridge ,รัฐ Massachusetts ว่าเขายังคงมีข้อกังขาว่า Fed มีความจำเป็นอย่างยิ่งหรือไม่ในการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางสหรัฐ (CBDC) 

เขาให้เหตุผลสำหรับความกังวลของเขาเอาไว้หลายประการโดยเหตุผลพื้นฐานที่ทำให้เงินดอลลาร์เป็นสกุลเงินที่มีอำนาจเหนือกว่านั้นเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเพียงเล็กน้อย แต่แท้จริงแล้วที่ค่าเงินดอลลาร์เหนือกว่าสกุลเงินอื่น ๆ เนื่องจากตลาดเงินทุนที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ,  การทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและการออกใบแจ้งหนี้

เงินดอลลาร์ยังเป็นสกุลเงินสำรองที่สำคัญของโลกนี้อีกด้วย ด้วยเหตุผลพื้นฐานเหล่านี้จะทำให้เงินดอลลาร์ไม่ได้รับผลกระทบจากการนำเสนอตัวของ CBDC เขากล่าวเสริมว่าเหตุผลเหล่านี้ยังทำให้ไม่น่าเป็นไปได้ที่เงินดอลลาร์จะถูกแทนที่ด้วยสกุลเงินที่มีอำนาจอธิปไตยสกุลอื่นเพียงเพราะมันถูกทำให้อยู่ในรูปดิจิทัล เขากล่าวว่า:

“เหตุผลพื้นฐานที่ว่าทำไมเงินดอลลาร์ถึงเป็นสกุลเงินหลักนั้นไม่ค่อยมีอะไรที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเท่าไหร่และผมเชื่อว่าการนำเสนอ CBDC ขึ้นมานั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อเหตุผลพื้นฐานเหล่านั้น”

Fed สามารถส่งเสริม Stablecoin แทนได้หรือไม่?

คำปราศรัยของ Waller มีขึ้นหลังจากที่ทางทำเนียบขาวได้เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับความเป็นไปได้ทางเทคนิคของเงินดอลลาร์ดิจิทัล แม้จะเผยแพร่เอกสารอภิปรายเกี่ยวกับ CBDC ออกไปในเดือนมกราคม แต่ Fed ก็ยังไม่บรรลุการตัดสินใจขั้นสุดท้ายแต่อย่างใด

ในขณะเดียวกัน Waller ก็สนับสนุนในการนำเหรียญ Stablecoin ที่ peg กับเงินดอลลาร์มาใช้ เขายืนยันว่าความพร้อมใช้งานของเหรียญ Stablecoin ที่ peg กับเงินดอลลาร์สำหรับการชำระเงินระหว่างประเทศสามารถเพิ่มความเป็นอันดับหนึ่งของเงินดอลลาร์บนเวทีสากล

ที่มา : U.Today