<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาดของ Axie Infinity ร่วงทะลุ 1,000 ล้านดอลลาร์ อะไรเป็นสาเหตุ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้จะเป็นหนึ่งในโปรเจกต์ metaverse ที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดแก่นักลงทุนช่วงก่อนหน้านี้ แต่เกม (P2E) metaverse ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากโปเกมอนอย่าง Axie Infinity (AXS) กำลังประสบปัญหาในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้

สิ่งที่เกิดขึ้นคือมูลค่าตลาดของ Axie Infinity ร่วงลงต่ำกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม ในขณะที่ราคาของโทเค็น AXS ลดลงมากกว่า 20% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ตามข้อมูลของ CoinMarketCap ที่ดึงมาใช้เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มูลค่าตลาดของ AXS ลดลงจาก 1,040 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 10 ตุลาคม เหลือ 833.35 ล้านดอลลาร์ ณ เวลาปัจจุบัน ซึ่งลดลงมากว่า 20.19% ในช่วงเวลาเพียง 2 สัปดาห์

อาจเป็นเพราะตลาดร่วงแรง

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ Axie นั้นต้องกลายเป็นเหมือนเกมที่ตายไปแล้วอาจเป็นเพราะการประกาศของนักพัฒนาว่าพวกเขาจะปลดล็อก Axie Infinity Shards เพิ่มตามที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่านั่นก็คือโทเค็น AXS ในวันที่ 24 ตุลาคมตามกำหนด

จากข้อมูลของแพลตฟอร์มรวบรวมข้อมูล TokenUnlocks นั้น AXS ในจำนวนกว่า 21.5 ล้าน AXS มีแผนที่จะถูกปล่อยออกมาแพลตฟอร์ม stake, ทีมงาน Axie, ที่ปรึกษา และอื่น ๆ ซึ่งนี่คิดเป็น 8% ของอุปทานทั้งหมดของ AXS

เมื่อพิจารณาราคาของ AXS ซึ่ง ณ เวลาปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ $8.61 นั่นหมายความว่าจะมี AXS มูลค่าประมาณ 185 ล้านดอลลาร์ไหลเข้าสู่ตลาดตามกำหนดการที่วางไว้ ซึ่งอาจบังคับให้ราคา AXS อยู่ต่ำกว่าโซนแนวรับเนื่องจากนี่อาจจะเป็นการสร้างแรงกดดันในการเทขายที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามในขณะที่ผู้เล่นเตรียมตัวให้พร้อมกับการปล่อยโทเค็นจำนวนมาก Aleksander Leonard Larsen ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (COO) ของทั้ง Axie Infinity และ Sky Mavis Aleksander Leonard Larsen ออกมารับรองกับเหล่าผู้เล่นว่า “โทเค็นที่ปลดล็อคออกมานั้นไม่เหมือนกับโทเค็นที่อยู่ในตลาด” และนั่นเป็นเพียง “เรื่องปกติของธุรกิจ” สำหรับ Axie

เช่นเดียวกันจำนวน address ที่ถือ AXS บนเครือข่ายยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ที่ 60,710 address เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ซึ่งเพิ่มขึ้น 7.48% เมื่อเทียบกับเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ที่มีอยู่ 56,170 address แม้ว่า address ที่มีโทเค็น AXS สูงสุดจะจะเริ่มมีจำนวนโทเค็นค่อย ๆ ลดลงอย่างช้า ๆ นั่นหมายความว่าเจ้ามืออาจเริ่มเทขายเหรียญในการถือครองออกไปบ้างบางส่วนแล้ว

ที่มา : Finbold