<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สมาคมบล็อกเชนสหรัฐฯ แสดงจุดยืนชัด ! อยู่ฝั่งเดียวกับ Ripple เพื่อสนันสนุนการต่อสู้กับ SEC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มผู้สนับสนุนอุตสาหกรรม Crypto ในสหรัฐอเมริกาอย่างสมาคมบล็อกเชน ( Blockchain Association) กล่าวว่าจะยืนหยัดร่วมกับ Ripple Labs ท่ามกลางการต่อสู้ทางกฎหมายอย่างต่อเนื่องกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) โดยอ้างว่าคดีนี้อาจมีความสำคัญมากสำหรับอนาคตของ Crypto

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม กลุ่มผู้สนับสนุนประกาศว่าจะ “ยืนหยัด” กับเศรษฐกิจ Crypto ของสหรัฐฯ โดยการยื่นบทสรุป Amicus เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎระเบียบของ SEC ที่มีผลต่อ Ripple

เป็นเวลาเกือบสองปีแล้วที่อดีต CEO ของ SEC อย่าง Christian Larsen และ CEO คนปัจจุบันอย่าง Brad Garlinghouse ประกาศฟ้อง Ripple และกล่าวหาว่า Ripple ระดมทุน 1,300 ล้านดอลลาร์ผ่านการขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ลงทะเบียนผ่าน XRP

“คดีนี้เป็นเพียงหนึ่งในความพยายามอันยาวนานของ SEC ในการควบคุมโดยการบังคับใช้ และการตีความแบบทดสอบ Howey ที่กว้างเกินไปก็เป็นความพยายามเพื่อจะทำให้มันเป็นเรื่องถูกกฎหมาย” สมาคมกล่าว

การทดสอบ Howey ที่สมาคมกล่าวถึงนี้ คือสิ่งที่สามารถกำหนดได้ว่าสิ่งใดมีคุณสมบัติเป็นสัญญาการลงทุน และด้วยเหตุนี้จึงเป็นสิ่งที่อยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาด้วยเช่นกัน

สมาคมบล็อกเชนได้ข้อสรุปแล้วว่าทำไมความเห็น รวมถึงการโต้ตอบของ SEC และมุมมองของประธาน Gary Gensler เกี่ยวกับกฎหมายหลักทรัพย์ ถึงอาจมี “ผลกระทบร้ายแรงต่ออุตสาหกรรม Crypto”

สมาคมโต้แย้งว่า เทคโนโลยีบล็อกเชนมีประโยชน์หลายอย่างในอุตสาหกรรม Crypto ทั้งการใช้โทเค็นเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการ การโอนสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา การติดตามสินค้าคงคลัง และยังสามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะในโครงการบล็อกเชนที่กำหนดได้

“การใช้กฎหมายหลักทรัพย์กับโทเค็นเหล่านั้นไม่ว่าจะผ่านการทดสอบ Howey หรือไม่ก็ตาม มันจะมีนัยสำคัญในการทำให้เครือข่ายเหล่านั้นไม่ทำงาน” สมาคมบล็อกเชนกล่าว

สมาคมยังอ้างว่า SEC ไม่แสดงออกถึงความสนใจในคำสั่งของศาลฎีกาอย่างชัดเจน และแบบอย่างของ Second Circuit ก็ได้ระบุแล้วว่าการทำธุรกรรมในต่างประเทศอยู่นอกเหนือขอบเขตอำนาจของ SEC

“แม้ว่าอุตสาหกรรมบล็อกเชนจะมีลักษณะเหมือนกันทั่วโลก แต่กฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางไม่ใช่แบบนั้น ซึ่ง Second Circuit ได้เน้นย้ำบทเรียนของศาลฎีกาในเรื่องนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ดังนั้น เพื่อการรับผิดชอบถ้าหากมีความเสียหาย ศาลนี้ควรคำนึงถึงข้อจำกัดของกฎหมายหลักทรัพย์” สมาคมกล่าวเสริม

Kristin Smith กรรมการบริหารของสมาคมบล็อกเชน เชื่อว่ากรณีนี้อาจมีการแตกสาขาในวงกว้างสำหรับอนาคตของ Crypto โดยเรียกการตีความกฎหมายหลักทรัพย์ของ SEC ว่าเป็น “ภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเพียงอย่างเดียวต่ออนาคตของอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างรวดเร็วนี้”

“แม้ปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเป็นนวัตกรรมใหม่ SEC ยังคงใช้รูปแบบกฎระเบียบโดยการบังคับใช้ และใช้มาตรฐานที่ล้าสมัยพวกนี้อย่างไม่ถูกต้องต่อไป โดยการลงโทษบริษัท Crypto ด้วยเหตุผลหรือคำเตือนเพียงเล็กน้อย” Smith กล่าว

สมาคมบล็อกเชนกล่าวว่า กรณีดังกล่าวทำให้อุตสาหกรรมมีโอกาสที่จะต่อต้านสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็นระเบียบวาระการบังคับใช้ของ SEC และอาจเปิดประตูสู่มาตรฐานที่ทันสมัยสำหรับอุตสาหกรรม

ที่มา: cointelegraph