<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฉลองวันครบรอบ 14 ปี Whitepaper ของ Bitcoin กับราคาที่ยังคงยืนเหนือระดับ 20,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลายคนอาจจะทราบกันอยู่แล้ว และหลายคนก็ยังไม่ทราบว่า วันที่ 31 ตุลาคม นอกจากจะเป็นวันปล่อยผี หรือวันฮัลโลวีนแล้วก็ยังเป็นวันที่ Satoshi Nakamoto ได้ทำการปล่อย Whitepaper ออกมาเป็นครั้งแรกอีกด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2008 นั้น Satoshi ได้ทำการเผยแพร่ cryptography mailing list ซึ่งตั้งแต่วันนั้นก็มีคนบางส่วนก็ได้เชื่อมั่นในความคิดของเขา ว่าสิ่งนี้นี่แหละที่เข้ามาแทนที่เงิน fiat เพราะเงิน fiat นั้นมีปัญหามากมาย อย่างการธุรกรรมที่ซ้ำซ้อนกันหรือว่า double-spend 

อย่างไรก็ตาม Hal Finney ก็เป็นบุคคลแรก ๆ นอกจากตัวของ Satoshi ที่ได้รับ Bitcoin และนักลงทุนหลายคนก็เชื่อว่าเขานั่นแหละที่เป็น Satoshi Sakamoto ตัวจริง และอย่างที่ทุกคนทราบกันว่า นับตั้งแต่ปี 2008 ตั้งแต่มีการทำ whitepaper ขึ้นมาจนถึงปัจจุบันนั้นก็ยังไม่มีใครล่วงรู้ตัวตนที่แท้จริง satoshi เสียที

ซึ่งในปัจจุบัน หากนับตั้งแต่ปี 2008 นี่ก็นับว่าเป็น 14 ปี พอดีของ whitepaper ที่ satoshi ได้ลงแรงทำเพื่อที่จะเปลี่ยนบางสิ่ง และในปี 2009 เขาก็ได้ทำการขุด ‘genersis block’ และ Bitcoin ก็เริ่มทำงาน และตั้งแต่ Bitcoin เริ่มทำงาน ก็ดูเหมือนว่ามันจะสามารถเปลี่ยนโลกได้จริง ๆ และในปัจจุบันมีคนที่เชื่อใน Bitcoin อย่างมาก และมากขึ้นเรื่อย ๆ

ตอนนี้ในขณะที่เขียนราคา Bitcoin ยังคงยืนเหนือราคา 20,000 ดอลลาร์สหรัฐอยู่ ถึงแม้ราคาจะเริ่มร่วงลงมาจากสุดสัปดาห์ที่ผ่าน ราคา Bitcoin ในปัจจุบันอยู่ที่ราคา 20,500 ดอลลาร์สหรัฐ

ที่มา : watcherguru