<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase ตำหนิ SEC ที่ฟ้องคดีต่อ Ripple  ทำให้นักเทรดรายย่อยต้องสูญเงินไปกว่า 5.6 แสนล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Coinbase ผู้ให้บริการเว็บเทรด Crypro เบอร์หนึ่งของสหรัฐฯ ได้ยื่นเอกสารคำแนะนำทางกฎหมายเพื่อส่งไปยังองค์คณะที่ทำการพิจารณาคดีเพื่อสนับสนุนฝั่งของ Ripple โดยกล่าวว่า การกระทำของ SEC ได้ส่งผลทำให้นักเทรดรายย่อยสูญเสียรายได้ไปกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ตามข้อมูลจาก Coinbase การกระทำของ SEC ที่กดดันให้กระดานเทรดที่มีฐานอยู่ในสหรัฐฯ ต้องทำการ delist เหรียญ XRP ออกไปจากกระดานนั้น ส่งผลให้นักเทรดรายย่อยต้องสูญเสียรายได้ไปเป็นจำนวนมหาศาล จากการที่มูลค่าของเหรียญร่วงดิ่งลง

Coinbase ยังร้องเรียนด้วยว่า SEC ได้พยายามเข้ามาชี้นำวงการ Crypto ไปในทางที่ผิด และมุ่งเน้นการออกกฎระเบียบในอุตสาหกรรมเพื่อบังคับใช้เป็นรายบุคคล

“ในกรณีที่ไม่มีกรอบการกำกับดูแลที่ใช้ควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัล Coinbase เชื่อว่าบริษัทอย่าง Ripple ควรจะได้รับอนุญาตให้มีการแจ้งเตือนอย่างยุติธรรม (Fair Notice Defense) ในการกระทำเช่นนี้”

Coinbase ยังได้เสริมว่า SEC ได้นำ Ripple เข้าสู่ “กระบวนการตรวจสอบการบังคับใช้กฏหมายอย่างเข้มงวด” ในขณะที่บริษัทอื่นที่มีผลิตภัณฑ์หรือบริการในลักษณะเดียวกันกลับไม่ถูกตรวจสอบ และชี้ให้เห็นว่า ข้อกำหนดการลงทะเบียนที่มีอยู่ของ SEC ไม่เหมาะสมกับวิธีการดำเนินการบังคับใช้กับแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัล

“อย่างไรก็ตาม ข้อกำหนดของ SEC ที่มีอยู่ อนุญาตให้นายหน้าและดีลเลอร์ต้องจดทะเบียนเป็นสมาชิกกับ SEC เท่านั้น หมายความว่า นักเทรดรายย่อยยังคงสามารถเทรดสินทรัพย์ได้ทางอ้อม โดยเทรดผ่านบริการนายหน้าและดีลเลอร์”

Paul Grewal หัวหน้าแผนกกฎหมายของ Coinbase กล่าวว่า

“ด้วยการฟ้องคดีผู้ขาย XRP หลังจากที่ SEC ออกแถลงการณ์สาธารณะ ถือเป็นการส่งสัญญาณให้เห็นแล้วว่า การทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ XRP ก่อนหน้านั้นเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย และสะท้อนให้เห็นว่า SEC ได้ละเมิดหลักการพื้นฐานของตัวเอง”

นอกจากเอกสารที่ Coinbase ได้ยื่นต่อศาลเพื่อสนับสนุนฝั่งของ Ripple แล้ว บริษัทที่เกี่ยวข้องกับ Crypto เจ้อื่น ๆ รวมถึงบุคคลทั่วไป และสมาคมต่าง ๆ ก็ได้มีการส่งเอกสารสนับสนุน Ripple ด้วยเช่นกัน

John Deaton ทนายความที่สนับสนุน XRP ได้ส่งเอกสารคำแนะนำทางกฎหมายในนามของนักลงทุน XRP ต่อคำร้องขอของ SEC ในการขอคำพิพากษาคดีแบบวิธีรวบรัด จากเอกสารนี้ SEC ได้ใช้คดีนี้เป็นคดีตัวอย่างว่า SEC จะขยายอำนาจของศาลเข้าสู่วงการ Crypto ได้มากขนาดไหน

“มีผู้ถือเหรียญ XRP เป็นล้านคนที่กลายเป็นตัวประกัน ในฐานะหลักประกันความเสียหาย ในขณะที่ SEC เข้ายึดอำนาจของศาลมาไว้ในกำมือ ผู้ถือโทเค็นผู้บริสุทธิ์เหล่านี้ถูกทอดทิ้งด้วยการที่ SEC เข้ามามีบทบาทในการดำเนินคดีเพื่อบรรลุเป้าหมายอย่างไม่เคารพต่อหลักกฎหมาย”

Blockchain Association กลุ่มผู้สนับสนุน Crypto อีกรายได้ยื่นเอกสารคำแนะนำทางกฎหมายในวันที่ 28 ตุลาคม โดยระบุว่า มุมมองของ Gary Gensler ประธาน SEC อาจเป็นการบ่อนทำลายอุตสาหกรรม Crypto

องค์กรที่เกี่ยวข้องกับ Crypto องค์กรอื่น ๆ อย่าง Valhil Capital และ Crypto Council for Innovation ได้ร่วมส่งเอกสารคำแนะนำทางกฎหมายเพื่อสนับสนุน Ripple เช่นกัน


ที่มา: Cryptoslate