<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

MicroStrategy รายงานขาดทุนจากการถือ Bitcoin เพิ่มอีก 30 ล้านบาท ในไตรมาสที่ 3 แม้ราคา BTC จะพุ่งเหนือ $20,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันบริษัทธุรกิจซอฟต์แวร์อย่าง MicroStrategy (MSTR) ยังคงผู้เป็นถือ Bitcoin อยู่ประมาณ 130,000 BTC หรือคิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 2,700 ล้านดอลลาร์ในงบดุล 

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนกลับพบว่า MicroStrategy เพิ่งรายงานตัวเลขการด้อยค่าจากการถือ Bitcoin เพิ่มขึ้นอีก 30 ล้านบาทในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา แม้ว่าราคา Bitcoin จะพุ่งขึ้นยืนเหนือระดับ 20,000 ดอลลาร์ได้แล้วก็ตาม

ตามรายงานผลประกอบการล่าสุดของ MicroStrategy ระบุว่า ค่าธรรมเนียมการด้อยค่าสินทรัพย์จากการถือครอง Bitcoin ขั้นต่ำนั้นอยู่ที่ 727,000 ดอลลาร์ ในไตรมาสที่สาม ซึ่งเป็นการลดลงอย่างมีนัยสำคัญจาก 917.8 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สอง เนื่องจากราคาของ Bitcoin ยังคงค่อนข้างมีมูลค่าคงที่ เมื่อถึงช่วงสิ้นสุดไตรมาส 

ปกติแล้วภายใต้กฎมาตรฐานการบัญชี ค่าธรรมเนียมการด้อยค่าจากการถือสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทคือ การสะท้อนให้เห็นถึงมูลค่าของ Bitcoin ที่ลดลงมาก เมื่อเทียบกับราคาในตอนที่ได้มา ที่จะต้องถูกบันทึกด้วยต้นทุน จากนั้นจึงต้องมีการปรับปรุงแก้ไขเมื่อมูลค่าของสินทรัพย์นั้นมีการด้อยค่าหรือลดลง แต่ถ้าหากราคาสูงขึ้น ก็จะไม่มีการรายงานจนกว่าจะมีการขายสินทรัพย์ดังกล่าว

ในการแถลงข่าวผลประกอบการ MicroStrategy ตั้งข้อสังเกตว่า บริษัทเพิ่งได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการมาตรฐานบัญชีมูลค่ายุติธรรมสำหรับ Bitcoin ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้บริษัทสามารถรายงานการขาดทุนและกำไรได้ทันที เช่นเดียวกับสินทรัพย์ทางการเงินแบบดั้งเดิมอื่น ๆ

Andrew Kang หัวหน้าเจ้าหน้าที่การเงินของ MicroStrategy มองว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะช่วยส่งเสริมการยอมรับ Bitcoin ในระดับสถาบันได้มากขึ้น โดยเขาได้เปิดเผยมุมมองดังกล่าวในงานแถลงการณ์

ทางด้านของประธานบริหารอย่าง Michael Saylor เขาได้สะท้อนการมองโลกในแง่ดีของ Kang ในการประชุมทางโทรศัพท์ของ MicroStrategy เมื่อวันพุธ โดยเสริมว่าจะได้รับประโยชน์จาก Bitcoin เมื่อมีการเสนอความชัดเจนและคำแนะนำที่มากขึ้น

“ไม่ได้หมายความว่าเรามีแนวทางเพียงพอที่จะเปลี่ยนกฏการบัญชีของเรา” Saylor กล่าวในการประชุมในช่วงการพิจารณาขั้นตอนต่อไปของการดำเนินงาน “เรารู้ว่าเรามีเสียงสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์ในการปรับใช้บัญชีมูลค่ายุติธรรม (fair value) สำหรับ Bitcoin” เขากล่าวเสริม

นอกจากนี้ Saylor และ CEO Phong Le ยังมองในแง่ดีเกี่ยวกับศักยภาพในการชำระเงินบนเครือข่าย Bitcoin Lightning Network และสิ่งนี้ก็จะทำให้ MicroStrategy สามารถสร้างมูลค่าจาก Bitcoin ได้เพิ่มเติมอีก

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ระบุว่า ระหว่างวันที่ 2 สิงหาคม ถึง 19 กันยายน MicroStrategy ได้เข้าซื้อ 301 BTC รวมเป็นเงินประมาณ 6 ล้านดอลลาร์ และการซื้อดังกล่าวได้ทำให้การถือครอง Bitcoin ทั้งหมดของ MicroStrategy เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 130,000 BTC แม้ว่าที่ราคาปัจจุบันของ Bitcoin จะอยู่ที่ประมาณ 20,440 ดอลลาร์ แต่มูลค่าการถือครองนั้นอยู่ที่ประมาณ 2,660 ล้านดอลลาร์ และมูลค่าตลาดทั้งหมดของ MicroStrategy ก็อยู่ที่ประมาณ 2,900 ล้านดอลลาร์

ในขณะที่การซื้อ Bitcoin จำนวนมากของ MicroStrategy ในปี 2021 และต้นปี 2022 ได้รับการสนับสนุนผ่านการเปิดขายธนบัตรและการขายหุ้นกู้สามัญของบริษัท แต่การเข้าซื้อ Bitcoin ในไตรมาสที่สองและสามของปี 2022 นั้นทำได้เพียงชดเชยเงินสดส่วนเกินของบริษัทเท่านั้น

ณ วันที่ 30 กันยายน 2022 ต้นทุนเดิมและมูลค่าตลาดตามการถือครอง Bitcoin ของ MicroStrategy อยู่ที่ 3,983 ล้านดอลลาร์และ 2,532 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ ซึ่งสะท้อนถึงต้นทุนเฉลี่ยต่อ Bitcoin ประมาณ 30,639 ดอลลาร์ และราคาตลาดต่อ Bitcoin ที่ 19,480.51 ดอลลาร์

รายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ที่ปรับแล้วของ MicroStrategy พบว่า หุ้นของบริษัทขาดทุน 96 เซนต์ต่อหุ้น ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า หุ้นของบริษัทจะลดลงอีก 15 เซนต์ และรายรับ 125.4 ล้านดอลลาร์ ก็ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 127.2 ล้านดอลลาร์

ที่มา: coindesk