<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทนาย Crypto ชื่อดังเตือน การเขียนระบุว่า “นี่ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุน” ไม่ได้ช่วยให้รอดคุก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทนายความสินทรัพย์ดิจิทัลชาวออสเตรเลียและสหรัฐฯ กล่าวว่า การใช้คำว่า นี่ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุนนั้น “เปล่าประโยชน์”

อินฟลูเอนเซอร์ด้าน Crypto อาจจะต้องฝึกฝนสิ่งที่พวกเขาสั่งสมมาและ “ทำการวิจัยด้วยตัวเอง” เมื่อต้องแชร์เคล็ดลับในการเทรด Crypto

ทนายความด้านสินทรัพย์ดิจิทัลหลายคนกล่าวว่า คำที่เป็นที่นิยมอย่าง “นี่ไม่ใช่คำแนะนำด้านการลงทุน” อาจไม่สามารถปกป้องตัวพวกเขาให้รอดพ้นจากกฎหมายได้

Matthew Nielsen ทนายความด้านกฎหมายหลักทรัพย์ชาวอเมริกันจากสำนักงาน Bracewell LLP ได้กล่าวว่า เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ส่วนใหญ่มักกล่าวว่า “นี่ไม่ใช่คำแนะนำทางการลงทุน” ซึ่งสิ่งนี้ไม่สามารถปกป้องตัวพวกเขาจาก “กฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางและของรัฐที่กำหนดอย่างเข้มงวดได้” 

Liam Hennessy ทนายความด้านกฎหมายการเงินชาวออสเตรเลียที่ Gadens อธิบายว่า “คำเตือนในการแนะนำด้านการลงทุน” นี้ “ถูกใช้อย่างกว้างขวางและค่อนข้างเปล่าประโยชน์” ในขณะที่ Michael Bacina ทนายความด้านกฎหมายดิจิทัลชาวออสเตรเลียจาก Piper Alderman กล่าวว่า “มันไม่ใช่คำวิเศษที่ใช้ปฏิเสธความผิดได้”

อินฟลูเอนเซอร์และผู้โฆษณา Crypto ได้พบว่าตัวเองตกอยู่ใต้การถูกพิจารณาโดยกฎระเบียบมากขึ้น โดยเฉพาะในสหรัฐฯ

Matthew Nielsen ได้อ้างอิงถึงคดีของ Kim Kardashian ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้เพื่อเป็นคดีตัวอย่าง ซึ่ง Kim Kardashian ได้ถูก SEC ปรับเงินในโทษฐานที่เธอทำการโปรโมทเหรียญ EthereumMax ให้แก่เหล่าผู้ติดตามของเธอ

Mason Versluis หรือที่รู้จักในชื่อ Crypto Mason อินฟลูเอนเซอร์ด้าน Crypto ที่มีผู้ติดตามนับล้านคนบน TikTok ได้กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า เขาไม่สามารถเน้นย้ำกับผู้ติดตามของเขาได้ว่า เนื้อหาที่เขาสร้างนั้นไม่ควร “ถูกใช้เป็นคำแนะนำทางการเงิน”

เขายังเน้นถึงความยากในการตัดสินใจว่าโปรเจกต์ไหนจะถูกผู้พัฒนาละทิ้ง ในขณะที่อินฟลูเอนเซอร์ได้ทำการ “ตกลงกับทีมการตลาด” ของโปรเจกต์ และไม่มีการติดต่อกับผู้พัฒนาหรือเจ้าของโปรเจกต์แม้แต่คนเดียว

Ivan Vantagiato หรือที่รู้จักในชื่อ Crypto Serpent อินฟลูเอนเซอร์ชาวออสเตรเลียที่มีผู้ติดตาม 68,000 คนบน TikTok กล่าวว่า อินฟลูเอนเซอร์ควรจะขยันค้นคว้าวิจัยโปรเจกต์ Crypto ก่อนจะเริ่มทำการโปรโมท

Liam Hennessy เชื่อว่าหนทางที่ดีที่สุดสำหรับอินฟลูเอนเซอร์ด้วย Crypto ในการปกป้องตัวเองคือการตัดสินใจว่า “โทเค็นไหนถือเป็นหลักทรัพย์ และโทเค็นไหนที่ไม่ใช่หลักทรัพย์”

เขายังได้อธิบายเสริมด้วยว่า มันเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเข้าใจว่า “อนุพันธ์คือผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากมูลค่าของสิ่งอื่น” และคุณสามารถ “ได้รับความผิดทางอาญา” สำหรับการโปรโมทสินทรัพย์อนุพันธ์ได้

ในขณะที่ Michael Bacina ได้ระบุว่า อินฟลูเอนเซอร์ที่อาศัยอยู่ในออสเตรเลียจำเป็นต้องมีใบอนุญาตในการให้คำแนะนำทางการลงทุน และ “ไม่มีคำกล่าวไหนที่สามารถให้ปกป้องให้พวกเรารอดพ้นจากกฏหมายไปได้”


ที่มา: Cointelegraph