<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Neon Labs วางแผนที่จะเปิดใช้งาน EVM บนเครือข่าย Solana ในช่วงต้นเดือนธันวาคม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Neon Labs ได้วางแผนที่เปิดใช้งาน Smart Contracts ของ Ethereum บนเครือข่าย Solana ในวันที่ 12 ธันวาคม

Neon EVM เป็นโซลูชันที่มีเป้าหมายเพื่อให้สามารถใช้งานเครื่องมือ EVM หรือ Ethereum Virtual Machine บนเครือข่าย Solana ได้ ซึ่งจะช่วยทำให้แอพบน Solana สามารถทำงานร่วมกับเครือข่าย Ethereum ได้

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา EVM หรือ Ethereum Virtual Machine ได้กลายเป็นมาตรฐานการทำงานได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในการพัฒนา Smart Contract

โซลูชันของ Neon จะทำให้ Smart Contacts ที่สร้างขึ้นบน Solana สามารถทำให้นักพัฒนาสามารถใช้งานบน Ethereum ได้ ซึ่งปกติจะทำไม่ได้

เนื่องจากการทำ Smart Contract บน Solana จะไม่มีการรองรับเครื่องมือ EVM ดังนั้นการพัฒนาแอพ Ethereum บนเครือข่าย Solana จึงไม่สามารถทำได้

ดังนั้น ทาง Neon Labs จึงเข้ามาแก้ไขปัญหานั้น เพื่อนักพัฒนาสามารถใช้เครื่องมือต่าง ๆ ที่อยู่บน Ethereum ได้ ซึ่งจะช่วยให้นักพัฒนาบน Ethereum สามารถขยายไปพัฒนาบนเครือข่าย Solana ได้มากขึ้น

นาง Marina Guryeva CEO และผู้ก่อตั้ง Neon Labs ได้กล่าวว่า

“โปรเจ็คที่อยู่บน Ethereum จะสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้มากขึ้นจากผู้ใช้งานบนเครือข่าย Solana โดยที่ไม่จำเป็นที่จะต้องทำการเขียนโค้ดใหม่ใน Rust”

“สิ่งนี้จะทำให้ผู้คนสามารถเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์ใหม่ ๆ โดยที่นักพัฒนาไม่จำเป็นที่จะต้องเสย DApps ของพวกเขาบน Ethereum ที่ผ่านการสร้างมาอย่างยากลำบาก”

โปรเจ็คดัง ๆ บนเครือข่าย Ethereum เช่น Aave, Curce แลพ Sobal กำลังเตรียมพร้อมจะเปิดตัวบนโซลูชัน Neon EVM หลังจากการเปิดใช้งานบน Mainnet

เมื่อปีที่แล้ว ทาง Neon Labs ได้รับเงินลงทุนจากทาง Jump Capital, IDEO CoLab Ventures, Solana Capital และบริษัทอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งรวมจำนวนเงินกว่า 40 ล้านดอลลาร์

Source: The Block