<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระเป๋าเงิน Bitcoin ที่ไม่เคลื่อนไหวนาน 11 ปี เคลื่อนย้ายสินทรัพย์กว่า 3,500 BTC เราควรกังวลหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้ามือ Bitcoin ได้เคลื่อนย้ายสินทรัพย์ 3,500 BTC ไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลใหม่ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2011 โดยเปลี่ยนรูปแบบที่อยู่จาก P2PKH เป็น P2SH

ท่ามกลางความปั่นป่วนของตลาดอย่างต่อเนื่องสกุลเงินดิจิทัลหลักอย่าง Bitcoin ได้ทำระดับราคา 17,377 ดอลลาร์พร้อมกับการร่วงลงของตลาด crypto โดยทั่วไป ทั้งนี้นักลงทุนบางรายที่ไม่ได้เคลื่อนไหวมานานนับปีได้เคลื่อนย้ายการถือครอง BTC ของพวกเขา

ตามข้อมูลบนเครือข่ายกระเป๋าเงิน Bitcoin จำนวน 7 ใบได้ตื่นขึ้นในวันที่ 11 พฤศจิกายนเพื่อย้ายสินทรัพย์รวมกว่า 3,500 BTC หรือประมาณ 60.6 ล้านดอลลาร์ไปยังที่อยู่ใหม่ โดยธุรกรรมขนาด 500 BTC นี้มีค่าธรรมเนียมเพียง 2 ดอลลาร์เท่านั้น

Kirill Kretov นักวิจัยและนักพัฒนาบล็อกเชนทำเครื่องหมายการทำธุรกรรมในโพสต์ LinkedIn โดยสังเกตว่าที่อยู่ใหม่นั้น “ยังไม่รวม”

กระเป๋าเงินกว่า 7 แห่งที่ถือครองสินทรัพย์ 500 BTC เป็นเวลาประมาณ 11 ปีโดยได้รวบรวมสินทรัพย์ดังกล่าวไว้ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2011 โดยกระเป๋าเงินทั้งหมดได้ถูกรวมสู่กระเป๋าเงินดิจิทัลใบเดียวกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Kretov ชี้ให้เห็นว่า wallets ใหม่ได้เปลี่ยนรูปแบบที่อยู่จาก pay-to-public-key-hash (P2PKH) เป็น pay-to-script-hash (P2SH) ซึ่ง P2PKH เป็นประเภทสคริปต์ที่ใช้บ่อยที่สุดสำหรับธุรกรรม Bitcoin ซึ่งธุรกรรมได้รับการแก้ไขโดยส่งคีย์สาธารณะและลายเซ็นดิจิทัลที่สร้างโดย private key ที่เกี่ยวข้อง

รูปแบบ P2SH ต่างจาก P2PKH ตรงที่อนุญาตให้ส่งธุรกรรมไปยังแฮชสคริปต์แทนแฮชคีย์สาธารณะ ซึ่งกำหนดให้ผู้รับต้องระบุแฮชสคริปต์และข้อมูลเพิ่มเติม ตามแหล่งข้อมูลออนไลน์ ผู้รับอาจต้องการลายเซ็นของบุคคลหลายคนเพื่อใช้ Bitcoin แตกต่างจากกระเป๋าเงินรูปแบบ P2SH ที่อาจต้องใช้รหัสผ่าน

อย่างไรก็ตามการตื่นขึ้นของกระเป๋าเงิน BTC ที่หลับใหลไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับชุมชน Bitcoin ในช่วงกลางเดือนตุลาคม เจ้ามือ Bitcoin เคลื่อนไหวสินทรัพย์มากถึง 32,000 BTC เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2018