<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การล้างพอร์ตของ Grayscale มีความเป็นได้ที่จะทำให้ Bitcoin ล่มสลาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผลกระทบของจากการล่มสลายของ FTX ได้กระทบไปจนถึงผลิตภัณฑ์ Bitcoin ของ บริษัทการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในตลาด อย่างกองทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ส่วนสำหรับ NAV ของกองทุน GBTC ของ Grayscale ได้ลดลงประมาณ -40%

เมื่อเร็ว ๆ นี้ในช่วงสิ้นปี 2020 มูลค่าซื้อขายของ GBTC ที่ระดับพรีเมียมที่เพิ่มขึ้น 40% อย่างไรก็ตาม ในเดือนมกราคม 2021 การกลับตัวของราคาซื้อขายกองทุน Bitcoin ของ Grayscale ซึ่งตอนนั้นเป็นครั้งแรกที่มีการร่วงลงของราคา ซึ่งตั้งแต่นั้นมาราคาของ GBTC ก็ร่วงลงมาตลอด

ทั้งนี้ตามรายงานจาก CNN Business พบว่า เจ้าของที่ใหญ่ที่สุดของ GBTC ได้แก่ Cathie Wood’s ARK Invest (0.85%), Horizon Kinetics (0.34%), Simplify Asset Management (0.06%) Systelligence (0.04%), Parkwood (0.04%), Emerald Mutual Fund (0.03%) และ Rothschild Investment ( 0.01%)

วันโลกาวินาศสำหรับ Bitcoin

เหตุการณ์ล่าสุดทำให้กองทุน Grayscale Bitcoin Trust กลายเป็นความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดเพียงอย่างเดียวต่อตลาด Bitcoin ตามที่ NewsBTC เปิดเผยว่า Genesis Global ต้องหยุดการถอนทั้งหมดสำหรับธุรกิจสินเชื่อในวันพุธเนื่องจาก “ความวุ่นวายในตลาดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน”

สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับ Grayscale Bitcoin Trust ที่ Genesis Global ทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการสภาพคล่องสำหรับความไว้วางใจ และบริษัทแม่ของ Genesis Global ก็คือ Digital Currency Group (DCG) นอกจากนั้นยังเป็นบริษัทแม่ของ Grayscale ด้วย

ภายหลังการประกาศของทาง Genesis ได้ไม่นานทาง Digital Currency Group ได้ชี้แจงว่าเรื่องนี้จะไม่มีผลกระทบต่อธุรกิจของตนเอง DCG ระบุว่า Genesis ไม่ใช่ผู้ให้บริการสำหรับผลิตภัณฑ์ของ Grayscale ใดๆ

นอกจากนี้ บริษัทยังยืนยันว่าจะไม่มีการให้ยืมหรือจำนำ Bitcoin ยิ่งไปกว่านั้นผู้ดูแล Coinbase ถูกห้ามไม่ให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีการยื่นรายงาน ก.ล.ต. และ OTC และงบการเงินที่ได้มีการตรวจสอบแล้ว

ผลิตภัณฑ์ของ Grayscale ยังคงสามารถที่จะดำเนินธุรกิจตามปกติต่อไปได้ และเหตุการณ์ล่าสุดก็ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของผลิตภัณฑ์

ทั้งนี้สินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้ $GBTC และผลิตภัณฑ์ของ Grayscale ทั้งหมดยังคงปลอดภัย โดยเก็บไว้ในกระเป๋าเงินที่แยกจากกันในที่เก็บที่มีความปลอดภัยสูงโดยเก็บไว้ใน Coinbase

อย่างไรก็ตามการล้มของ GBTC อาจหมายถึง Armageddon สำหรับ Bitcoin ซึ่ง Grayscale Bitcoin Trust ปัจจุบันถือ Bitcoin อยู่จำนวน 634,000 BTC

ตามที่ Ryan Selkis รายงาน DCG อยู่ในภาวะสภาพคล่องต่ำ “ปรากฏว่าสินทรัพย์สภาพคล่องของบริษัท DCG นั้นมีต่ำกว่ามูลค่าของหนี้สิน เป็นผลให้ดูเหมือนว่า DCG กำลังมองหาการระดมทุนจากภายนอก” อย่างไรก็ตาม ทวีตดังกล่าวก็ได้ถูกลบไปแล้ว

ชุมชน Bitcoin กำลังเรียกร้องการพิสูจน์ว่า Grayscale มีการสำรองอยู่ที่ Coinbase ของ Brian Armstrong ประมาณ 634,000 BTC อยู่จริง ๆ อย่างไรก็ตาม Grayscale และ Coinbase ยังไม่มีการตอบโต้ใด ๆ

สิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบันคือไฟล์ CSV ที่อัปเดตทุกวัน ตามที่นักวิเคราะห์ Dylan LeClair อธิบาย มันค่อนข้างเป็นไปได้ที่จะสร้างหลักฐานการสำรอง หาก BTC ทั้งหมดถูกเก็บไว้ที่ Coinbase จริง

แต่ทว่าการวิพากษ์วิจารณ์ก็ได้มุ่งตรงไปที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา หากประธาน Gary Gensler อนุมัติการแปลง GBTC ให้เป็น ETF สถานการณ์ Armageddon ก็จะไม่เกิดขึ้น

แต่ Gensler เลือกที่จะปฏิเสธ Bitcoin ETF และทำให้ตลาดล้นตลาดด้วยกระดาษ BTC และความล้มเหลวของ FTX ที่พึ่งเกิดขึ้นนั้นอาจนำไปสู่การไม่อนุมัติ ETF แบบ Spot ในอนาคตอันใกล้นี้

ในขณะเดียวกัน Chris Burniske หุ้นส่วนที่ Placeholder และอดีตหัวหน้า crypto ของ ARKinvest ทวีตว่าความกลัวที่จะเกิดขึ้นจากการคลี่คลายของ GBTC และ ETHE นั้นไม่มีมูลแต่อย่างใด

ที่มา : newsbtc