<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทผลิต Protocol “Metaplex” ประกาศเลิกจ้างพนักงาน หลังได้รับผลกระทบจากการล่มสลายของ FTX

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Metaplex ผู้ผลิตโปรโตคอลของตลาด Solana NFT ได้ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า บริษัทได้ปลดพนักงานทั่วทั้งบริษัทแล้ว เนื่องจาก Domino Effect ที่เกิดจากการล่มสลายของเว็บเทรด FTX เมื่อสัปดาห์ที่แล้วยังคงส่งผลกระทบไปทั่วระบบนิเวศของ Web3

พนักงาน Metaplex ที่ไม่เปิดเผยจำนวนในวันนี้เนื่องจากสภาพตลาดที่แย่สำหรับตลาดคริปโต crypto โดยทั่วไป และมันยิ่งแย่ลงเมื่อเป็นตลาด Solana ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของบริษัท Stephen Hess ประกาศในทวีตในวันนี้ว่า

“ในขณะที่คลังของเราไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการล่มสลายของ FTX และปัจจัยพื้นฐานของเรายังคงแข็งแกร่ง ผลกระทบทางอ้อมต่อตลาดก็มีความสำคัญ และต้องการให้เราใช้แนวทางที่ระมัดระวังมากขึ้นในการก้าวไปข้างหน้า” Hess เขียน

ทั้งนี้ Metaplex เป็นโปรโตคอลที่ขับเคลื่อน NFT บน Solana ซึ่งได้รับการเป็นเครือข่าย NFT ทางเลือกสำหรับ Ethereum ที่เป็นที่นิมยมมาก นอกจากนั้นเมื่อต้นปีบริษัทก็เริ่มต้นด้วยความแข็งแกร่ง โดยเสร็จสิ้นการระดมทุนไปเป็นจำนวน 46 ล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม โดยได้รับทุนจาก Multicoin Capital, Jump Crypto และตำนาน NBA Michael Jordan

หลายเดือนต่อมา ในตลาดหมีที่ยืดเยื้อ บริษัทได้ทำการเปิดตัวโทเค็นการกำกับดูแลแบบเนทีฟ MPLX ซึ่งไม่นานหลังจากการเปิดตัวในเดือนกันยายน ตัวโทเค็นก็มีมูลค่าลดลง ยิ่งไปกว่านั้นตลาด Solana NFT ก็ซบเซาลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาท่ามกลางปัญหาเรื่องค่าลิขสิทธิ์ของครีเอเตอร์ ซึ่งยอดขาย Solana NFT ก็ได้ลดลงอย่างรวดเร็วในเดือนตุลาคมด้วย

และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเมื่อ FTX ได้ล่มสลายลง ได้ส่งผลให้ทรัพย์สินโปรเจกต์ทั้งหมดของเครือข่าย Solana และที่เชื่อมโยงกับ Solana อยู่ในสถานะการณ์ที่ไม่สู้ดีนัก ซึ่งอาจจะเป็นเพราะ Solana เป็นเครือข่ายโปรดปรานของ Sam Bankman-Fried นั่นเอง อย่างไรก็ตามทันทีที่เกิดการล่มสลายของ FTX ราคาเหรียญของ SOL ก็ลดลงอย่างรุนแรงมากถึง 60%

ที่มา : decrypt