<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

FTX ยืนยัน ‘จะกลับมาเป็นปกติ’ พร้อมเริ่มดำเนินการจ่ายเงินให้พนักงานและเจ้าหนี้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา CEO คนใหม่ของ FTX อย่าง John Ray III ได้ประกาศแล้วว่าจะ “กลับมาเป็นปกติ” พร้อมดำเนินการจ่ายเงินสด เงินเดือน และผลประโยชน์ให้กับพนักงานที่เหลืออยู่ทั่วโลกแล้วในขณะนี้ เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญด้านการล้มละลายต้องการช่วย FTX และบริษัทในเครือประมาณ 101 แห่ง (FTX Debtors) ผ่านศาลล้มละลายของรัฐ Delaware

“ด้วยคำอนุมัติของศาลต่อคำร้องในวันแรกของเรา รวมไปถึงการดำเนินการจัดการเงินสดทั่วโลก ผมรู้สึกยินดีที่ FTX กำลังกลับมาดำเนินการจ่ายเงินเดือนและผลประโยชน์เป็นเงินสดให้กับพนักงานของเราที่เหลืออยู่ทั่วโลกได้ตามปกติ” Ray กล่าว

“ถ้าหากจำเป็น FTX จะชำระเงินสดให้กับผู้จำหน่ายและผู้ให้บริการที่ไม่ได้อยู่ในสหรัฐฯ ที่ได้รับเลือกเพื่อรักษาการดำเนินธุรกิจไว้ ภายใต้ขอบเขตที่ได้รับอนุมัติจากศาลล้มละลาย” เขากล่าวเสริม

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นประมาณ 10 วันหลังจากลูกหนี้ FTX ยื่นคำร้องเพื่อจ่ายค่าชดเชยและผลประโยชน์ล่วงหน้าแก่พนักงานและเจ้าหนี้ในศาลล้มละลาย Delaware เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ทั้งนี้การชำระเงินดังกล่าวของ FTX จะไม่รวมการจ่ายเงินให้กับอดีต CEO อย่าง Sam Bankman-Fried และอดีตผู้บริหารบางคนเช่น Gary Wang, Nishad Singh และ Caroline Ellison จาก Alameda


การประกาศล่าสุดหมายความว่าพนักงานและเจ้าหนี้ที่เหลืออยู่ของ FTX จะได้รับเงินเกือบเท่ากับค่าจ้างงานในเวลาสามสัปดาห์ ซึ่งเป็นเงินที่น่าจะถูกระงับหลังจากบริษัทยื่นฟ้องล้มละลายเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน

“เรารับรู้ถึงความยากลำบากที่เกิดขึ้นจากการชำระเงินที่หยุดชะงักชั่วคราว เราขอขอบคุณพนักงานและพันธมิตรที่มีค่าของเราทุกคนที่ให้การสนับสนุน” Ray กล่าว

นอกเหนือจากการชำระเงินให้กับผู้จำหน่ายและผู้ให้บริการจำนวนมากแล้ว การชำระเงินในครั้งนี้จะรวมถึงการชำระหนี้เป็นเงินสดให้กับพนักงาน FTX Trading และบริษัทในเครืออีก 101 แห่ง นับตั้งแต่การยื่นฟ้องล้มละลายเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการชำระเงินจะไม่มีผลกับบริษัทสาขา FTX และบริษัทที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยพนักงานและเจ้าหนี้ของ FTX Debtors ในสำนักงานใหญ่ที่บาฮามาสเท่านั้นที่จะได้รับเงิน แต่ไม่ใช่ผู้ที่ทำงานให้กับ FTX Digital Markets เนื่องจากอยู่ภายใต้การดำเนินการชำระบัญชีแยกต่างหากในบาฮามาส

อีกทั้งการชำระเงินดังกล่าวจะยังไม่รวมถึงพนักงานและเจ้าหนี้ในออสเตรเลียของ FTX Australia และบริษัทในเครืออย่าง FTX Express เนื่องจากอยู่ภายใต้การดำเนินการแยกต่างหากในออสเตรเลีย

Ray กล่าวว่าเขาจะเร่งติดตามความพยายามของลูกหนี้ FTX เพื่อชดเชยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการล้มละลายของแพลตฟอร์ม เช่น ผู้ใช้ FTX และเจ้าหนี้ โดยเขาแนะนำว่าการซื้อทรัพย์สินของ FTX ที่มีศักยภาพจะเป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในไม่ช้าก็เร็ว

อย่างไรก็ตาม ทนายความด้านการล้มละลายบางคนเตือนว่ากระบวนการนี้อาจใช้เวลาหลายปี หรืออาจจะหลายสิบปี เนื่องมาจากความซับซ้อนและขอบเขตของการล่มสลายของ FTX ที่ส่งกระทบอย่างกว้างขวาง

Stephen Earel ทนายความด้านการล้มละลายและหุ้นส่วนของ Co Cordis ในออสเตรเลียกล่าวว่าการพิจารณาของศาลจะใช้เวลาหลายปีหรือหลายสิบปี เพื่อตัดสินว่าใครเป็นเจ้าของสินทรัพย์ Crypto ก่อนที่จะประกาศแผนการชำระเงินเหล่านั้นใหม่อีกครั้ง

ที่มา: cointelegraph