<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Charles Horkinson ออกมาบอกถึงสื่งที่ตัวเขาเชื่อว่าเป็น “มาตรฐานทองคำแห่งยุคดิจิทัล”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Charles Hoskinson CEO และผู้ก่อตั้ง Input Output Global (IOG) รู้สึกตื่นเต้นกับแนวคิดของ Algorithmic Stablecoins และมั่นใจว่าจะสามารถบ่อนทำลายการผูกขาดเงิน fiat ของรัฐได้

Algorithmic Stablecoins สู่ “มาตรฐานทองคำแห่งยุคดิจิทัล”

Charles ใช้ Twitter เพื่อแชร์มุมมองของเขาเกี่ยวกับ Stablecoins ที่ถูกหนุนหลังด้วยระบบอัลกอริทึม เช่น เหรียญคริปโตที่ peg กับอัตราเงิน fiat โดยมีการออกแบบทางเทคนิคให้อยู่บน smart contract

ซึ่งมันจะแตกต่างจาก Stablecoin ที่ “รวมศูนย์” แบบดั้งเดิม ความสมดุลระหว่างปริมาณหลักประกันและอุปทานของ Stablecoin ไม่ได้ถูกควบคุมโดยผู้ออกเหรียญ Stablecoin แต่จะขึ้นอยู่กับเครื่องมือแบบ on-chain ที่มีความซับซ้อนแทน

โดยนี่เป็นแนวคิดของ Algorthmic Stablecoin ที่สามารถขจัดรัฐชาติที่เข้ามาควบคุมการออกและการหมุนเวียนของสกุลเงิน fiat การนำแนวคิดนี้มาใช้ดูจะหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับตัวของ Charles เนื่องจากมันจะกลายมาเป็น “มาตรฐานทองคำ” ในยุคดิจิทัล

เพื่อสร้างหลักประกันที่ดี CEO ของ IOG แนะนำให้ใช้ Bitcoin (BTC) และ Cardano (ADA) เนื่องจากเป็นเหรียญที่มีสภาพของเงินฝืดแหล่งรวมสภาพคล่องของ BTC และ ADA จะปกป้องเหรียญ Stablecoins จากการสูญเสียมูลค่า

Cardano (ADA) รองรับการออกแบบ Stablecoin ที่หลากหลาย

Charles เล็งเห็นว่าเหรียญ Stablecoin ที่ได้รับการค้ำประกันโดย Bitcoin (BTC) และ Cardano (ADA) สามารถมาแทนที่เงิน fiat ประจำชาติได้ 

ในขณะที่ผู้ติดตามของเขาบางคนก็ชื่นชมแนวคิดนี้แต่ผู้ที่ยังคงแสดงถึงข้อกังขามากมายยังคำสิ่งที่เขาคิดไม่ต่างอะไรจากเหรีนญ Stablecoin อย่าง TerraUSD (UST) ที่ล่มสลายไปเมื่อช่วงกลางปี 2022

ตามที่ U.Today ได้รายงานก่อนหน้านี้ Djed เหรียญ Stablecoin ที่หลักค้ำประกันในจำนวนมากของ Cardano จะใช้งานจริงบน mainnet ในเดือนมกราคม 2023 โดยจะมีการติดตั้งระบบการชำระเงิน Djed Pay เป็นของตัวเอง

ที่มา : U.Today