<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

John Boozman สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า Bitcoin เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ต้องถูกควบคุม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐนาย John Boozman เปิดเผยว่าศาลรัฐบาลกลางและสำนักงาน ก.ล.ต. มองว่า Bitcoin เป็นสินค้าโภคภัณฑ์

ในการกล่าวเปิดงานประชุมเรื่อง “ทำไมสภาคองเกรสจำเป็นต้องร่างกฏหมายหลังจากเจอบทเรียนจากการล้มละลายของกระดานเทรด FTX” ที่จัดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นาย John Boozman บอกว่า Bitcoin เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ และเสริมว่ากระดานเทรดที่มีบริการซื้อขาย Bitcoin ควรได้รับการควบคุมโดย CFTC โดยเขาเสริมว่า

“Bitcoin แม้ว่าจะเป็น Cryptocurrency แต่มันก็เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ในสายตาของศาลรัฐบาลกลางและสำนักงาน ก.ล.ต. อย่างแน่นอน”

“หากกระดานเทรดที่ไหนมีการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ไม่ว่าจะเป็น ข้าวสาลี น้ำมัน หรือ Bitcoin ก็จะต้องมีการควบคุม”

นาย John Boozman ได้กล่าวถึงการล้มละลายของกระดานเทรด FTX ซึ่งเป็นกระดานเทรดคริปโตที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก โดยเขาได้บอกว่า แม้ว่ามันจะเป็นบริษัทต่างชาติ แต่มันก็ส่งผลกระทบถึงนักลงทุนในสหรัฐอเมริกา

เขาเสริมว่า หน่วยงาน CFTC เป็นหน่วยงานที่เหมาะที่จะเข้ามาควบคุมสินค้าดิจิทัล ซึ่งรวมทั้ง Bitcoin และ Cryptocurrency สกุลต่าง ๆ โดยเขาบอกว่าหน่วยงาน CFTC จะช่วยปกป้องลูกค้าด้วยการสร้างข้อกำหนดที่สามารถปรับใช้งานกับสภาพตลาดต่าง ๆ ได้

“ไม่มีอะไรดีไปกว่าการที่ใช้กฏระเบียบของหน่วยงาน CFTC ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วในการใช้กับตลาด Future โดยข้อกำหนดต่าง ๆ ล้วนอ้างอิงตามหลักการที่ได้จากการทดลองที่มีความน่าเชื่อถือของหน่วยงาน CFTC”

CFTC หรือ Commodity Futures Trading Commission ก่อตั้งขึ้นในปี 1974 ที่มีหน้าที่กำกับดูแลตลาดตราสารอนุพันธ์รวมทั้งตลาด Future, Swap และ Option โดยปัจจุบันมีนาย Rostin Behnam ดำรงตำแหน่งประมาณ CFTC

นาย Rostin Behnam ประธานหน่วยงาน CFTC ได้ตั้งข้อสังเกตุว่า การควบคุมคริปโตนั้นไม่ใช่เครื่องง่าย และคริปโตก็ยังคงอยู่แม้ว่าทางรัฐบาลสหรัฐฯ จะต้องการแบนพวกมันทั้งหมดก็ตาม โดยเขาได้บอกว่า

“การแบนนั้นไม่ควรเกิดขึ้น ผู้คนจะหาทางเข้าถึงมันเองแม้ว่ามันจะถูกแบนในสหรัฐอเมริกา และเราต้องหาทางที่จะทำอะไรสักอย่างกับเรื่องนี้”

Source: Cryptonews