<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple ชี้ ! SEC ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าการขาย XRP คือสัญญาการลงทุน พร้อมขอให้ศาลตัดสินบทสรุป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) ฟ้องร้อง Ripple Labs เมื่อช่วงปลายปี 2020 ในข้อกล่าวหาที่ว่า Ripple ขาย XRP เป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน และสำหรับความคืบหน้าล่าสุดในคดีนี้ คือการที่ Ripple กล่าวว่า SEC ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าการขาย XRP ของบริษัทเป็นสัญญาการลงทุน

ในการตอบกลับเพื่อสนับสนุนคำร้องสำหรับการตัดสินโดยสรุป ทนายความของ Ripple กล่าวว่า SEC ล้มเหลวในการแสดงให้เห็นว่าข้อเสนอหรือการขาย XRP ใด ๆ ระหว่างปี 2013 – 2020 เป็นสัญญาการลงทุนภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลาง

“SEC ล้มเหลวในการแบกรับภาระของตนตามองค์ประกอบทั้งสามของ Howey โดยในองค์ประกอบแรกอย่างการลงทุนด้วยเงิน SEC ก็ยอมรับว่า XRP จำนวนหลายพันล้านที่แจกจ่ายโดยจำเลยไม่เกี่ยวข้องกับการลงทุนด้วยเงินเลย แม้แต่ธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนเงิน SEC ก็ไม่สามารถแสดงให้เห็นว่าผู้ซื้อนำเงินจำนวนนั้นไปลงทุนในองค์กรทั่วไปตามที่ Howey กำหนด แทนที่จะเป็นแค่การซื้อสินทรัพย์” ทนายความของ Ripple กล่าว

การทดสอบ Howey อ้างอิงถึงคดีของศาลสูงสหรัฐฯ ในการพิจารณาว่าธุรกรรมหนึ่ง ๆ นับเป็นสัญญาการลงทุนหรือไม่ ดังนั้นคดีนี้จึงอยู่ภายใต้ข้อกำหนดการเปิดเผยข้อมูลและการลงทะเบียนภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ปี 1933 และกฎหมายตลาดหลักทรัพย์ปี 1934

องค์ประกอบสำคัญประการหนึ่งของการทดสอบ Howey คือการทำธุรกรรมที่มีนัยถึงความคาดหวังในผลกำไรจากผลงานของผู้อื่นหรือไม่ ซึ่ง Ripple กล่าวว่า SEC ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าสิ่งนี้มีอยู่ในการซื้อ XRP

“ในองค์ประกอบสุดท้าย การคาดหวังผลกำไรจากความพยายามของผู้อื่นเพียงอย่างเดียวนั้น SEC ไม่สามารถเอาชนะข้อบกพร่องพื้นฐานสองประการได้ โดยประการแรก คือ ไม่มีความคาดหวังที่สมเหตุสมผลถ้าขาดภาระผูกพันจริงที่ดำเนินการโดยผู้ก่อการใด ๆ และ SEC ก็ชี้ไปยังคำตอบที่ว่า ‘ไม่มีเลย’” ทนายความของ Ripple อธิบาย

“SEC อ้างว่าจำเลยให้ ‘คำมั่นสัญญา แต่การเรียกร้องที่ว่างเปล่านั้นไม่สามารถระงับได้ แต่ไม่มีหลักฐานใด ๆ ของ ‘คำสัญญา’ ปรากฏในคำชี้แจงข้อเท็จจริงของ SEC และอันที่จริง ในการกล่าวถึง ‘คำสัญญา’ เพียงอย่างเดียวนั้น SEC อ้างถึงคำแถลงที่ชัดเจนว่า Ripple ไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการใด ๆ”

ข้อมูลของ Ripple นั้นชี้ให้เห็นว่า SEC ไม่สามารถพิสูจน์ข้อกล่าวหาตามการทดสอบของ Howey ได้ ดังนั้น Ripple จึงได้มีการยื่นคำร้องขอให้ศาลออกคำพิพากษาโดยสรุป

ที่มา: dailyhodl