<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระทรวงยุติธรรมชวนประชาชนแจ้งเบาะแสยาเสพติดผ่านสายด่วน 1386 พร้อมรับรางวัลนำจับ 5% บน Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการพัฒนา ระบบ Blockchain ในการแจ้งเบาะแสยาเสพติด และรับเงินรางวัลนำจับว่า ตนได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. พล.ต.ต.บรรพต มุ่งขอบกลาง รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เพื่อติดตามการพัฒนา ระบบ Blockchain ในการแจ้งเบาะแสยาเสพติด เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับผู้แจ้งเบาะแส ที่จะไม่สามารถพิสูจน์ตัวตนผู้แจ้งได้ 

พล.ต.ต.บรรพต กล่าวว่า ระบบ Blockchain จ่ายรางวัลนำจับ เป็นเรื่องที่ต่างชาติให้ความสนใจ โดยตนได้พูดคุยกับหน่วยงานของต่างประเทศ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นว่า ระบบที่เรากำลังทำนี้ ยังไม่มีประเทศใดทำ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี จะได้มีเครื่องมือหลากหลายในการแก้ปัญหายาเสพติด เพราะระบบนี้ จะไม่มีใครทราบว่า ใครเป็นคนแจ้งเบาะแส โดยจะมีความปลอดภัยที่สูงมาก ไม่สามารถมีการแฮ็กระบบได้ ซึ่งก็จะช่วยให้ประชาชน กล้าแจ้งเบาะแสมากขึ้น 

ปัจจุบันกระทรวงยุติธรรม เผยความคืบหน้าการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดที่รัฐบาลได้กำหนดให้เป็นวาระเร่งด่วนแห่งชาติ ทั้งการเพิ่มความเข้มข้นในการควบคุมการนำเข้า – ส่งออกสารเคมี, การขยายผลการทำลายเครือข่ายนักค้ายา, การเร่งค้นหาและบําบัดผู้ติดยาเสพติด, การเอาผิดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเด็ดขาด 

สิ่งนี้รวมถึงการแก้กฎหมายยาเสพติด 24 ฉบับ เป็นประมวลกฎหมายยาเสพติดที่เพิ่มโทษผู้ค้ารายใหญ่และยึดทรัพย์ย้อนหลังได้ถึง 10 ปี โดยในปีงบประมาณ 2022 สามารถอายัดทรัพย์สินได้กว่า 11,003 ล้านบาท

โดยรัฐบาลตั้งเป้าอายัดทรัพย์สินให้ได้ 1 แสนล้านบาทจากกว่า 1,000 เครือข่าย ซึ่งในช่วงเดือน ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมาสามารถอายัดได้แล้ว 6,879 ล้านบาท พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการกำจัดยาเสพติดให้หมดไป

อย่างไรก็ตามเพื่อลดการสูญเสียและสร้างความปลอดภัยให้สังคม โดยแจ้งเบาะแสยาเสพติดได้ที่เบอร์ 1386 และรับรางวัลนำจับ 5% ผ่านระบบ Blockchain ที่จะปกปิดและป้องกันคนแจ้งเบาะแสให้ปลอดภัย 100%