<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พรรคเพื่อไทยประกาศสนับสนุน NFT, Blockchain และ CBDC หวังผลักดันประเทศไทยหลังงานเลือกตั้งปี 66

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้พรรคเพื่อไทยได้เริ่มออกแถลงนโยบายสำหรับงานเลือกตั้งปี 66 ที่จะถึงในไม่ช้านี้ โดยสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งนั่นก็คือการแถลงนโยบายผลักดันเทคโนโลยี บล็อกเชน NFT และ CBDC เข้ามาพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ

พรรคเพื่อไทย นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้ออกมาแถลงนโยบายหาเสียงเลือกตั้งใหญ่ผ่านแนวคิด “คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน Think Big, Act Smart, For All Thais” โดยการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในปี 2566 

ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร มีส่วนช่วยผลักดันนโยบายด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีเพื่อเข้ามาพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ

“ที่ผ่านมาเราได้คุยกับพี่น้องเกษตรกรมากมาย เราอยากจะนำทางเอาเทคโนโลยี AgriTech เข้ามาช่วย อีกทั้งยังนำเอาเกษตรแม่นยำ (Precision Agriculture) ในการช่วยเกษตรกร ที่สำคัญเกษตรกรต้องได้ผลผลิตที่เพิ่มมากขึ้นแต่เหนื่อยน้อยลง มากไปกว่านั้นเราจะใช้ตลาดนำการผลิตโดยใช้ NFT มาช่วยในการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า”

“นโยบายด้านนวัตกรรม เราจะสร้าง blockchain ของประเทศไทยเป็นช่องทางในการช่วยซื้อขายสินค้าทางการเกษตรและสินค้าที่เกิดจากนโยบาย softpower ของพรรค ตลอดจนเป็นช่องทางให้กับนักลงทุนรายย่อย startup หรือ SME และมุ่งเป้าหมายว่าภายในปี 2570 ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมของอาเซียน”

“เราจะใช้ Central Bank Digital Currency (CBDC) แทนเงินสดเพื่อป้องกันการคอรัปชั่นแบบลิงกินกล้วย และผลักดันให้ประชาชนมี Digital Wallet เป็นของตัวเองทุกคน”

ท้ายที่สุด น.ส.แพทองธาร ได้ทิ้งท้ายไว้ว่า รัฐบาลในอนาคตจะเป็นแบบดิจิทัลทั้งหมดรวมทั้งการเข้าถึงหน่วยงานของรัฐหรือการใช้บริการของรัฐจะสะดวกมากยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องรอคิวให้เสียเวลา อีกทั้งยังผลักดันนโยบายรัฐบาลดิจิทัลเพื่อความโปร่งใสพร้อมตรวจสอบงบประมาณได้

อย่างไรก็ตามการแถลงนโยบายรอบนี้ยังไม่มีการลงรายละเอียดของแต่ละนโยบายแต่ละข้อมากนัก ยังเป็นการเปิดตัวว่ามีนโยบายอะไรบ้างเท่านั้น

สามารถดูการแถลงนโยบายฉบับเต็มได้ที่นี่ (ช่วงแถลงนโยบายตั้งแต่นาทีที่ 40 เป็นต้นไป)