<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Michael Saylor สนับสนุนให้ SEC แบน Ripple พร้อมเรียก ETH และ XRP ว่าเป็น “หลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในรายการพ็อดแคสเมื่อวานนี้ นาย Michael Saylor ผู้ก่อตั้งและ CEO บริษัท Microstrategy ได้ออกมาแสดงถึงจุดยืนในการสนับสนุนก.ล.ต.สหรัฐฯในคดีความระหว่าง SEC และ Ripple

Michael Saylor ได้ให้ข้อมูลว่า Bitcoin เป็นสินค้าโภคภัณฑ์เพียงสกุลเดียวที่มีจริยธรรม ในขณะที่ Crypto สกุลอื่น ๆ รวมไปถึง XRP และ Ethereum เป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน

ในขณะที่ Brad Garlinghouse และผู้สนับสนุน Ripple หวังว่าอย่างยิ่งว่า ผลของคำตัดสินของศาลจะออกมาในทางที่ดี 

แต่ Michael Saylor กลับให้ความเห็นว่า Ripple ควรปิดตัวลง ด้วยการบังคับใช้อำนาจทางกฎหมาย แถมเขายังบอกด้วยว่า XRP ไม่ใช่โทเค็นที่มีลักษณะเป็นการกระจายอำนาจด้วยการที่ผู้ออกเหรียญอยู่เบื้องหลังคือ Ripple

Michael Saylor ระบุว่า Ripple ได้ออกเหรียญให้แก่เหล่านักลงทุนในฐานะหลักทรัพย์ที่ไม่มีการจดทะเบียนและผิดกฎหมายหลักทรัพย์อย่างร้ายแรง ซึ่งสอดคล้องกับที่ SEC ได้โต้แย้งในชั้นศาล อย่างไรก็ตาม Ripple ได้รับความช่วยเหลือและสนับสนุนจากบริษัทอื่น ๆ และทั้งอุตสาหกรรม Crypto เช่น Coinbase เป็นต้น

เขายังกล่าวเสริมด้วยว่า XRP และ Ethereum เป็นโทเค็นที่ “ผิดจรรยาบรรณ” โดยอ้างว่า Ethereum จำนวนกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ได้ถูกล็อคในระบบ stake ทำให้นักลงทุนหลายรายไม่สามารถถอนเงินทุนคืนออกมาได้

“หากธนาคารเอาสินทรัพย์มูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ของคุณไป แช่แข็งไว้ และบอกว่าคุณจะไม่ได้รับเงินคืนตลอดกาล บางทีอาจจะได้คืนในปี 2024 แต่ไม่มีอะไรยืนยัน พวกเราอาจให้ผลตอบแทน หรืออาจจะเอาเงินทั้งหมดไป พวกเราอาจเฉือนมันออกเป็นก้อน ๆ และนั้นคือคำอธิบายของหลักทรัพย์ ถูกไหม? มันเป็นการลงทุนกับผู้ประกอบการทั่วไป ซึ่งคุณก็รู้ ว่ามันเป็นการอาศัยความพยายามของผู้อื่นเพื่อผลกำไรของตัวเอง” เขากล่าว

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับคดีระหว่าง Ripple และ SEC รวมถึงเหตุผลที่ Gary Gensler ประธาน SEC โจมตีเฉพาะ XRP ไม่ได้โจมตี Ethereum ด้วย  Saylor ยังกล่าวด้วยว่า

“XRP เป็นสินทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งมันก็ค่อนข้างชัดเจน Ripple มีสินทรัพย์นั้นอยู่เป็นจำนวนมาก และขายมันให้สาธารณะ แต่พวกเขาไม่เคยทำให้บริษัทเป็นสาธารณะ ไม่เคยมีการเปิดเผยข้อมูล เหมือนอย่าง Ethereum มันเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้มีการจดทะเบียน ถูกควบคุมโดยคนไม่กี่คนใน Ethereum Foundation และ Consensus เช่นเดียวกับ FTT และ Solana ที่ไม่ได้เป็นหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนเช่นกัน”


ที่มา: TimesTabloid