<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Crypto.com เปิดเผยข้อมูลการทำ Proof of Reserve นักลงทุนเริ่มใจชื้น!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระดานเทรด Crypto.com เป็นกระดานเทรดคริปโตล่าสุดที่ออกมาเปิดเผยข้อมูล Poor of Reserve ที่ถูกตรวจสอบข้อมูลโดยบริษัทตรวจสอบบัญชี Mazars Group ซึ่งได้พิสูจน์แล้วว่าทางกระดานเทรดมีทรัพย์สินของลูกค้าอยู่จริงแบบ 1 ต่อ 1

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในบล็อกโพสของทาง Crypto.com ได้เปิดเผยว่า บริษัทตรวจสอบบัญชี Mazars ได้ดำเนินการตรวจสอบและเปิดเผยข้อมูลว่าทางกระดานเทรดมี Bitcoin สำรองอยู่ 102% ของทรัพสินย์ของลูกค้า และมี Ethereum, USDC และ USDT สำรองอยู่ที่ 101%, 102% และ 106% ตามลำดับ

โดยทาง Crypto.com ได้เปิดเผยว่า การตรวจสอบดังกล่าวตรวจสอบโดยบุคคลที่ 3 ภายใต้มาตรฐาน ISRS 4400 ที่ออกโดยคณะกรรมการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานระหว่างประเทศหรือ IAASB

Proof of Reserve หรือ PoR เป็นการตรวจสอบโดยหน่วยงานอิสระที่เข้ามาตรวจสอบกระดานเทรดแบบ Centralized เพื่อให้แน่ใจว่าทางกระดานเทรดมีสินทรัพย์ของลูกค้าตามที่พวกเขาบอกไว้จริง

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าทางกระดานเทรด Crypto.com ได้ส่ง Ethereum จำนวน 320,000 ETH ไปยัง Wallet ที่เป็นของกระดานเทรด Gate.io โดยไม่ตั้งใจ และได้อ้างว่าทางกระดานเทรดได้ทำการนำ Ethereum จำนวนนั้นกลับคืนมาแล้ว แต่ข่าวนี้ก็ได้ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของแพลตฟอร์ม

นาย Kris Marszalek CEO ของกระดานเทรด Crypto.com กล่าวว่า “Proof of Reserves ถือเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมคริปโต และเป็นสิ่งที่เปิดความโปร่งใสและความน่าไว้วางใจแก่แพลตฟอร์ม และทางกระดานเทรด Crypto.com ก็มุ่งมั่นที่จะให้บริการลูกค้าทั่วโลกให้มีความปลอดภัยอย่างเต็มที่ และเป็นไปตามข้อกำหนดต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมคริปโต”

ก่อนหน้านี้ทางกระดานเทรด Binance ได้เปิดเผย Proof of Reserve ที่ตรวจสอบโดยบริษัท Mazars โดยในรายงานเปิดเผยว่าทางกระดานเทรดมี Bitcoin สำรองอยู่ 101% ของสินทรัพย์ลูกค้า

แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตุว่าผู้เชี่ยวชาญในโลกคริปโตบางคนแย้งว่าการทำ Proof of Reserve อย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ เนื่องจากมันไม่ได้เปิดเผยข้อมูลของงบดุลโดยรวมและหนี้สินของบริษัท

นาย Emin Gün Sirer CEO ของ Ava Labs ได้กล่าวว่า “การทำ Proof of Reserve นั้นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่ควรมีการทำ Proof of Liabilities ประกอบด้วย” หรือกล่าวนัยหนึ่งว่า มีโอกาสที่ทางแพลตฟอร์มจะยืมเงินเพื่อนำมาทำ Proof of Reserve

Source: Cryptonews