<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง FTX ‘Sam Bankman-Fried’ ถูกปฏิเสธไม่ให้ประกันตัว และจะถูกส่งตัวเข้าเรือนจำในวันที่ 8 ก.พ.

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ก่อตั้ง FTX และอดีต CEO อย่าง Sam Bankman-Fried จะถูกควบคุมตัวหลังจากผู้พิพากษาบาฮามาสตัดสินเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ‘เขาไม่ควรได้รับการประกันตัว’ และผู้พิพากษา Joyann Ferguson-Pratt ก็ได้สั่งให้มีการพิจารณาคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2023 เวลา 10.00 น. ET (ตรงกับ 22.00 น. ตามเวลาประเทศไทย)

ในตอนแรก ทนายความของ Bankman-Fried ขอให้ผู้พิพากษาพิจารณาว่าเขาควรได้รับการประกันตัวด้วยเงิน 250,000 ดอลลาร์ โดยให้เหตุผลว่าเขาจำเป็นต้องรับประทานอาหารมังสวิรัติ และต้องรับประทานยาเป็นประจำ ซึ่งยาดังกล่าวคือยารักษาโรคภูมิแพ้ที่ชื่อว่า Zyrtec ที่มีจำหน่ายตามหน้าเคาน์เตอร์

ก่อนหน้านี้ ตำรวจได้พาพ่อแม่ของ Bankman-Fried ไปที่บ้านของเขาในเมือง Albany เพื่อรับยาอีกชนิดหนึ่งที่ชื่อ Adderall เนื่องจาก Bankman-Fried ให้การเมื่อวันอังคารว่าเขาต้องใช้แผ่น Emsam สำหรับอาการซึมเศร้า รวมทั้งจำเป็นต้องใช้ยา Adderall ขนาด 10 มก. ทุก ๆ 4 ชั่วโมง

อัยการในบาฮามาสโต้แย้งว่าการอนุญาตให้ประกันตัว Bankman-Fried ขัดกับสนธิสัญญาที่ทำกับสหรัฐฯ ซึ่งกำหนดให้จำเลยต้องถูกควบคุมตัวเพื่อรอดำเนินการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ทั้งนี้ Bankman-Fried กล่าวกับผู้พิพากษาว่าเขาจะไม่สละสิทธิ์ในการต่อสู้กับการส่งผู้ร้ายข้ามแดน และกล่าวว่าเขาอาจพยายามอยู่ในบาฮามาสต่อไป

Bankman-Fried ถูกจับกุมเมื่อวันจันทร์ หลังจากอัยการในสหรัฐฯ แจ้งข้อกล่าวหาต่อกองบังคับการตำรวจบาฮามาส และสำนักงานอัยการสหรัฐฯ ในเขตทางใต้ของนิวยอร์กก็ได้มีการเปิดเผยคำฟ้องเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยประกาศว่าเจ้าหน้าที่กำลังตั้งข้อหากับอดีตผู้บริหาร FTX ด้วยข้อหาการฉ้อโกง สมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงิน การใช้อำนาจเพื่อโฆษณาหาเสียง และอื่น ๆ

“หนึ่งเดือนที่ผ่านมา หนึ่งในกระดานเทรดสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง FTX ได้พังทลายลง ทำให้ลูกค้าสูญเสียสินทรัพย์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ และในทุก ๆ วันตลอดเดือนที่ผ่านมา ทั้งอัยการ พันธมิตรของเราใน FBI คณะกรรมการกำกับดูแลกระดานเทรด รวมไปถึงคณะกรรมาธิการการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า ได้ทำงานตลอดเวลาเพื่อสืบหาว่าเกิดอะไรขึ้น และทำงานเพื่อเริ่มกระบวนการแสวงหาความยุติธรรม” Damian Williams อัยการสหรัฐฯ กล่าวระหว่างงานแถลงข่าวเมื่อช่วงบ่ายของวันอังคาร

“คณะลูกขุนใหญ่ในสหรัฐอเมริกาฟ้อง Bankman-Fried เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ซึ่งหมายจับถูกดำเนินการไปเมื่อวันจันทร์ และเมื่อเช้านี้ เราก็ได้เปิดโปงคำยื่นฟ้องจำนวน 8 รายการสำหรับนาย Samuel Bankman-Fried ผู้ก่อตั้ง FTX เกี่ยวกับชุดแผนการฉ้อโกงที่มีความเกี่ยวข้องกัน ซึ่งมีส่วนทำให้ FTX ล่มสลาย” Williams กล่าวเสริม

นอกจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐแล้ว SEC และ CFTC ยังยื่นฟ้อง Bankman-Fried ในข้อหาฉ้อโกงหลักทรัพย์และสินค้าโภคภัณฑ์หลายรายการเมื่อวันอังคาร และในขณะนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลบาฮามาสก็กำลังดำเนินการสอบสวนทั้งทางแพ่งและทางอาญาต่อ Bankman-Fried และ FTX

ในระหว่างการตัดสินการพิจารณาส่งผู้ร้ายข้ามแดน Bankman-Fried นั่งอยู่คนเดียวในม้านั่งแถวแรก เขาฟุบหน้าและเอามือกุมหัว พร้อมฟังคำตัดสินที่ว่าเขาจะถูกควบคุมตัวไปยังเรือนจำ Fox Hill ที่มีชื่อเสียงฉาวโฉ่ของบาฮามาสในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ โดยชาวบ้านในบาฮามาสกล่าวกับสื่อข่าว CoinDesk ว่าที่นั่นอันตรายและคับแคบแออัดมากเกินไป มีคนมากถึง 6 คนในห้องขัง และมักจะมีปัญหาเรื่องน้ำดื่ม

ที่มา: coindesk