<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CryptoQuant ยืนยันอีกเสียง ! เงินทุนสำรองของ Binance แข็งแกร่งและไม่มีพิรุธเหมือนกับ FTX

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่ากระดานเทรด Binance จะเผชิญกับข่าว FUD อย่างหนักหน่วงมาตลอดสัปดาห์นี้ จนทำให้หลายคนถอดใจ แต่ทว่าจากการตรวจสอบหลักฐานการสำรองเงินทุนล่าสุดโดย CryptoQuant ผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลด้านบล็อกเชน ก็ได้มีรายงานเผยแพร่ออกมาแล้วว่า ‘ไม่เหมือนกับ FTX

Binance ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน หลังจากการล่มสลายของ FTX และตลอดเดือนที่ผ่านมา Binance ก็ไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่าการพยายามสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าและนักลงทุนว่า ‘บริษัทมีเงินสำรองเพียงพอและได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่’

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา Binance ได้เผยแพร่หลักฐานการสำรองเงินทุนของบริษัท แต่กลับถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นหลักฐานที่ไม่ได้มาจากการตรวจสอบเต็มรูปแบบ แต่รายงานการวิเคราะห์ของ CryptoQuant ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ก็ยืนยันแล้วว่า Binance มีการสำรองเงินทุนอยู่จริง ๆ

อย่างไรก็ตาม John Reed Stark อดีตหัวหน้าสำนักงานบังคับใช้กฎระเบียบทางอินเทอร์เน็ตของ SEC ก็ได้กล่าวว่า รายงานของ CryptoQuant ไม่ได้ระบุถึงประสิทธิผลของการควบคุมทางการเงินภายใน

CryptoQuant ได้ให้การสนับสนุน Binance อีกเสียง หลังจากที่ได้มีการตรวจสอบเงินทุนสำรองของ Binance และระบุว่าหนี้สินของ Binance นั้นใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ถึง 99% จริง

“รายงานแสดงจำนวน BTC ของ Binance ในส่วนของเงินฝากของลูกค้า นั้นมีการค้ำประกันด้วยสินทรัพย์ของกระดานเทรดอยู่ประมาณ 97% และโดยรวมแล้ว Binance มีหลักประกันเพิ่มขึ้นเป็น 101% จากการพิจารณา BTC ที่ให้ลูกค้ายืม”


บริษัทวิเคราะห์กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อมูลบนเครือข่ายบ่งชี้ว่า ETH ของ Binance และทุนสำรองที่เป็นเหรียญ Stablecoin นั้น พบว่าในตอนนี้ Binance “ไม่แสดงอาการน่าเป็นห่วงเหมือน FTX อีกทั้ง Binance ยังมี ‘Clean Reserve’ ที่ยอมรับได้ ซึ่งหมายถึงเหรียญ BNB ยังคงมีสัดส่วนที่ต่ำในเงินทุนสำรอง”

นอกจากนี้ผู้ให้บริการข้อมูล Nansen ยังระบุด้วยว่า “ประมาณ 10% ของทุนสำรองของ Binance นั้นถูกเก็บไว้ในเหรียญ Crypto และปัจจุบัน Binance ถือครองสินทรัพย์รวมมูลค่า 60,400 ล้านดอลลาร์ โดย 6,200 ล้านดอลลาร์มาจาก BNB”

ที่มา: cointelegraph