<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Visa เตรียมเสนอระบบการชำระเงินอัตโนมัติด้วย Crypto บนเครือข่าย Ethereum ในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Visa บริษัทชำระเงินยักษ์ใหญ่ระดับโลกได้เสนอการชำระเงินอัตโนมัติบนเครือข่าย Ethereum ซึ่งเป็นเรื่องปกติของโลกธนาคารแบบดั้งเดิม

เมื่อไม่กี่วันก่อนผู้ใช้ Crypto ได้ใช้สกุลเงินดิจิทัลสำหรับการชำระค่าไฟฟ้าและค่าโทรศัพท์ผ่านระบบการชำระเงินอัตโนมัติบนกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ดูแลโดยผู้ใช้เอง สิ่งนี้ทำให้ Visa จุดประกายไอเดียเกี่ยวกับการชำระเงินสำหรับ Crypto แนวใหม่

ในบล็อกโพสต์เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ทีมพัฒนาการชำระเงินด้านคริปโตของ Visa ได้เสนอวิธีแก้ไขปัญหาที่ช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถ “ดึง” เงินจากกระเป่าเงินดิจิทัลบนเครือข่าย Ethereum ได้โดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องให้ผู้ใช้ลงชื่อการทำธุรกรรมได้ด้วยตนเองในทุกธุรกรรม

เป็นที่ทราบกันดีว่าระบบการหักเงินอัตโนมัตินั้นมีมาอย่างยาวนานในอุตสาหกรรมการเงินแบบดั้งเดิม ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถผูกบัตรเดบิตเพื่อชำระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็วและง่ายดาย เช่น การสมัครสมาชิก Netflix หรือค่าโทรศัพท์รายเดือน

อย่างไรก็ตามกลไกดังกล่าวไม่สามารถทำได้ โดย Visa ได้ให้เหตุผลไว้ว่าหากต้องการดึงเงินออกจากบัญชีผู้ใช้จำเป็นต้องมี “ระบบ” ที่ควบคุมข้อมูลกระเป๋าดิจิทัลได้ แต่ปัจจุบันผู้ใช้ยังคงเป็นคนที่คอยควบคุม Private Keys ซึ่งหมายความว่าพวกเขาจำเป็นต้องลงชื่อธุรกรรมด้วยตนเองทุกครั้งเนื่องจาก Smart Conntract ไม่สามารถเริ่มต้นธุรกรรมได้ด้วยตนเอง

ในทางเทคนิค Visa คาดว่าการชำระเงินอัตโนมัติบน crypto สามารถทำได้ผ่านกระเป๋าเงินแบบดูแลตนเองประเภทใหม่ที่เรียกว่า delegable accounts ซึ่งอิงตามแนวคิดของ Account Abstraction (AA)

Vitalik Butering ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้นำเสนอแนวคิดนี้ในปี 2015 ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วอนุญาตให้รวมกระเป๋าเงินที่ใช้ Ethereum และ Smart Contract เป็นบัญชีเดียว 

“แอปพลิเคชันนี้สามารถอนุญาตให้ผู้ใช้ตั้งค่าคำสั่งการชำระเงินที่สามารถตั้งโปรแกรมได้ ซึ่งสามารถส่งเงินได้โดยอัตโนมัติจากบัญชีกระเป๋าเงินของผู้ใช้ไปยังอีกบัญชีหนึ่งในช่วงเวลาเดียวกันทุก ๆ เดือน โดยไม่ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ใช้งานทุกครั้ง”

ทีมงานยอมรับว่าในขณะที่การชำระเงินอัตโนมัติสามารถผสานรวมได้ค่อนข้างง่ายผ่านกระเป๋าเงินที่โฮสต์โดยบุคคลอื่น เช่น กระดานเทรดคริปโต แน่นอนว่านี่หมายความว่าผู้ใช้จะต้องวางใจว่าเงินของพวกเขาจะได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม

สิ่งนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าการให้กระดานเทรดหรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ ถือครองโทเคนนั้นเป็นเรื่องที่เสี่ยงเกินไปในปี 2022 จากการล่มสลายของกระดานเทรด FTX, Voyager, BlockFi และ Celsius เป็นต้น

โพสต์ได้เน้นย้ำว่า AA ได้รับการเสนอให้เป็นส่วนหนึ่งของข้อเสนอการปรับปรุง Ethereum หลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ในที่สุดก็เผชิญกับความยากลำบากในการปรับใช้งานซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการเปลี่ยนแปลงโปรโตคอลและความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ทีมงานของ Visa ระบุว่าได้ทดลองใช้บัญชีที่มอบอำนาจได้บนเชนส่วนตัวจากโซลูชันเลเยอร์-2 ของ StarkNet ได้สำเร็จแล้ว ซึ่งคาดว่าระบบการชำระเงินอัตโนมัติสำหรับ crypto นั้นอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม