<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin เผยยังมีโอกาสอีก “มากมาย” ที่จะคาดว่าจะเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรม Crypto ในปีหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้แสดงคาดการณ์ 3 เหตุการณ์อีกมากมายที่ยังไม่เกิดขึ้นในวงการ Crypto เช่น การใช้งานกระเป๋าเงิน Crypto ในวงกว้าง, การใช้ stablecoin เพื่อต่อต้านเงินเฟ้อ และการล็อคอินเข้าสู่เว็บไซต์ด้วย Ethereum

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ David Hoffman เจ้าของร่วมสำนักข่าว Bankless , Vitalik Buterin ได้แสดงมุมมองของเขาที่มีต่ออุตสาหกรรม Crypto ในปี 2023 เพื่อตอบสนองต่อข้อกังวงของ David Hoffman ที่มีต่อการประยุกต์ใช้แอปพลิเคชัน DeFi ที่ใกล้จะจบลงและโอกาสในการเข้ามาและการสร้างแอปพลิเคชัน DeFi ใหม่ ๆ ของนักพัฒนาที่ลดน้อยลงในปัจจุบัน

Vitalik Buterin มองว่าในช่วงที่เราอยู่ใน “ยุคสมัยแห่งขอบนรก” Vitalik (พูดถึงสถานการณ์ในช่วงนี้) เขาแนะนำว่า นักพัฒนาจำเป็นต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของกระเป๋าเงินเพื่อให้ Crypto สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้โดยง่าย และต้องทำให้มั่นใจว่าระบบสามารถรองรับผู้ใช้งานระดับหลายพันล้านคนได้

“หากคุณสามารถสร้างกระเป๋าเงินที่ผู้คนหลายพันล้านคนสามารถใช้งานได้ มันจะเป็นโอกาสที่ใหญ่มากทีเดียว” เขากล่าว

อย่างที่สอง เขากล่าวว่า การสร้าง stablecoin ที่สามารถต่อต้านกับภาวะเงินเฟ้อรุนแรงที่นานาชาติสามารถเข้าถึงได้และสามารถต้านทานทุกสภาวะ ทั้ง on-chain และภาคจุลภาค จะเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรม Crypto ครั้งสำคัญ

“ถ้าคุณสามารถสร้าง stablecoin ที่สามารถรอดพ้นทุกอย่างไปได้ รวมไปถึง อัตราเงินเฟ้ออย่างรุนแรงของเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ มันจะเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ เช่นเดียวกับการที่คุณสามารถสร้างอะไรบางอย่างที่เป็นเหมือนเครื่องชูชีพที่ช่วยให้ทุกคนสามารถผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้”

อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้เสนอแนวทางทางเทคนิคว่า เป้าหมายดังกล่าวนี้จะสามารถสำเร็จได้อย่างไร

และสุดท้าย เขากล่าวว่า การพัฒนาทางเทคนิคใด ๆ ที่สามารถทำให้ Ethereum ดึงผู้คนออกจาก Facebook, Twitter และ การผูกขาดแบบรวมศูนย์อื่น ๆ  ซึ่งจะทำให้ Ethereum สามารถครองส่วนแบ่งตลาดแอปพลิเคชันบนอินเตอร์เน็ตได้มากยิ่งขึ้น

“ถ้าคุณสามารถล็อคอินกระเป๋าเงิน Ethereum เข้าสู่เว็บไซต์ต่าง ๆ แทนที่การใช้ Facebook, Google และ Twitter ที่เป็นตัวเลือกในการล็อคอินในปัจจุบัน มันจะเป็นโอกาสที่ใหญ่มาก จริงไหม?”

Vitalik Buterin ได้ใช้เวลาไม่กี่สัปดาห์ก่อนในการเผยแพร่สิ่งที่เขาได้เรียนรู้มาและมอบคำแนะนำให้แก่วงการ Crypto รวมไปถึงความเห็นด้านบวกของเขาที่มีต่ออุตสาหกรรม Crypto ในปีหน้าด้วย

เขาได้กล่าวเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมว่า ตัวตนบนบล็อกเชน, DAOs และแอปพลิเคชันแบบผสมทำให้เขารู้สึกตื่นเต้นในอนาคตของ Ethereum และเทคโนโลยี DeFi

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม เขาได้เน้นย้ำถึงการมองการลงทุนในระยะยาวแก่เหล่านักลงทุน และมุ่งที่การพัฒนาทางเทคนิคมากกว่าราคา

จากการล่มสลายของเว็บเทรด FTX, Vitalik Buterin ได้แนะนำให้นักเทรดและนักลงทุนในการคำนึงถึงอิทธิพลของมนุษย์ที่สามารถมีเหนือโปรโตคอล และเชื่อมั่นในโค้ดที่มีความเปิดเผยและโปร่งใสมากกว่ามนุษย์


ที่มา: Cointelegraph