<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหมืองขุด Bitcoin มีหนี้สินรวมกันกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ ท่ามกลางตลาดหมีที่ซบเซา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทในอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin ได้ทำการกู้เงินจำนวนมหาศาลในช่วงตลาดกระทิงในปี 2021 ซึ่งทำให้ประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนักในช่วงตลาดหมีที่ผ่านมา

การยื่นล้มละลายของบริษัท Core Scientific ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทขุด Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ทำให้เกิดการตั้งคำถามเกี่ยวกับปัญหาการเงินของอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin ท่ามกลางสภาวะตลาดหมีที่ยืดเยื้อ ซึ่งจากข้อมูลปรากฏว่า เหมืองขุด Bitcoin มีหนี้สินรวมกันกว่า 4 พันล้านดอลลาร์

บริษัทในอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin ได้ทำการกู้เงินจำนวนมหาศาลในช่วงตลาดกระทิงในปี 2021 ซึ่งทำให้ประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนักในช่วงตลาดหมีที่ผ่านมา และข้อมูลจากทาง Hashrate Index แสดงให้เห็นว่าเหมืองขุด Bitcoin ที่มีหนี้มากที่สุด 10 อันดับแรก มีหนี้สินรวมกันมากกว่า 2.6 พันล้านดอลลาร์

บริษัท Core Scientific เป็นบริษัทที่มีหนี้เยอะสุดในบรรดาบริษัทที่ทำเกี่ยวกับการขุด Bitcoin โดยจากข้อมูลพบว่าบริษัทนี้มีหนี้สินสูงถึง 1.3 พันล้านดอลลาร์ และพึ่งยื่นล้มละลายในบทที่ 11 เนื่องจากรายได้ที่ลดลงและราคาของ Bitcoin ที่ไม่ขยับไปไหน

บริษัท Marathon เป็นบริษัทที่มีหนี้มากที่สุดอันดับสอง โดยมีหนี้มากถึง 851 ล้านดอลลาร์ และทางบริษัทได้แก้ปัญหาโดยการอนุญาติให้ผู้ถือตราสารนี้แปลงเอกสารเป็นหุ้นได้

บริษัท Greenidge และบริษัทอื่น ๆ กำลังอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างของบริษัทเพื่อลดหนี้ และนอกจากนี้ดัชนีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนหรือ Debt-to-Equity ของบริษัทขุด Bitcoin ก็ยังอยู่ในความเสี่ยงเช่นกัน

ข้อมูลจาก Hashrate Index พบว่าอัตราส่วน Debt-to-Equity นั้นมีค่าที่สูงมาก และสูงในบริษัทที่เป็นยักษ์ใหญ่ในการขุด Bitcoin

จากข้อมูลพบว่ามีบริษัทมากกว่า 10 แห่งที่มีอัตราส่วน Debt-to-Equity ที่สุด ซึ่งสิ่งนี้อาจจะทำให้บริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin จำเป็นที่จะต้องปรับโครงสร้าง และอาจจะเจอกับปัญหาการยื่นล้มละลาย แต่สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าหากตลาดกระทิงกลับมา

การปิดตัวหรืออาจจะชะลอการดำเนินการของบริษัทต่าง ๆ เพื่อลดภาระหนี้สิน จะทำให้นักขุดต่างสามารถหาซื้ออุปกรณ์ในการขุดและขยายเหมืองของตนเองได้สะดวกมากขึ้น

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม บริษัท Greenidge ได้ลงนามในข้อตกลงปรับโครงสร้างหนี้มูลค่า 74 ล้านดอลลาร์กับบริษัท NYDIG ซึ่งเป็นบริษัททางการเงินที่สนับสนุน Bitcoin

Source: Cointelegraph