<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระเป๋าเก็บ Bitcoin ที่ไม่ได้ถูกเคลื่อนไหวมายาวนานกว่า 800,000 ใบกำลังถูกโอน สิ่งนี้หมายถึงอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วาฬ Bitcoin หรือเจ้ามือขนาดใหญ่กำลังไล่สะสม BTC ในตลอดช่วงตลาดหมีของปี 2022 อย่างไรก็ตามยังคงไม่พบแนวโน้มการกลับตัวของ Bitcoin แม้ว่าจะก้าวผ่านช่วงวันคริสมาสต์มาแล้วก็ตาม

ข้อมูลจาก Glassnode บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชนได้แสดงข้อมูลให้เห็นว่ายอดรวม BTC บน “ที่อยู่สะสม” ใกล้ถึงจุดสูงสุดตลอดกาลแล้วในขณะนี้

ที่อยู่ BTC “HODL-only” ไต่ระดับเข้าใกล้ 1 ล้านที่อยู่

เบื้องหลังของตลาดหมี Bitcoin ในปี 2022 ได้พบเห็นการสะสม Bitcoin จำนวนมหาศาลในขณะที่ยอดคงเหลือ BTC ที่มีอยู่ในขณะนั้นเกือบจะสูงเป็นประวัติการณ์ แต่นักวิเคราะห์มองว่านี่อาจเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การลงทุน BTC ของเจ้ามือขนาดใหญ่ก็เป็นได้

ที่อยู่สะสม BTC หมายถึงกระเป๋าเงิน Bitcoin ที่มีการเคลื่อนย้ายเงินเพียง 2 ครั้งและไม่เคยใช้เงินเลยในตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา 

Glassnode เสริมว่ากระเป๋าเงินของกระดานเทรดหรือนักขุด cryptoจะไม่รวมอยู่ในการนับรวม เช่นเดียวกับที่อยู่ที่ใช้งานล่าสุดเมื่อกว่า 7 ปีที่แล้วเนื่องจากเงินที่มีอยู่อาจสูญหายไปแล้ว ทำให้จำเป็นต้องตัดออกจากการหมุนเวียนอย่างถาวร

แผนภูมิยอดคงเหลือที่อยู่สะสม Bitcoin ที่มา: Glassnode

ปัจจุบันที่อยู่สะสม Bitcoin มีทั้งหมด 3,099,828 BTC โดยตัวเลขนี้ได้เข้ามาใกล้จุดสูงสุดประวัติการณ์มากยิ่งขึ้นที่ 3,403,280 BTC ในเดือนสิงหาคม 2015 โดยนับตั้งแต่คริสมาสต์ปี 2021 ยอดคงเหลือสะสมเพิ่มขึ้นประมาณ 18% และตามข้อมูลจากวันที่ 25 ธันวาคม ที่อยู่สะสมมีอยู่เพียง 793,591 ที่อยู่เท่านั้น

แผนภูมิที่อยู่การสะสม Bitcoin ที่มา: Glassnode

เจ้ามือขายหมู?

CryptoQuant แพลตฟอร์มวิเคราะห์เครือข่ายแย้งว่าแม้ว่าเจ้ามือรายใหญ่จะลดการเปิดเผย BTC ของพวกเขา แต่แนวโน้มระยะยาวโดยรวมยังคงเป็นขาขึ้น

“เจ้ามือรายใหญ่ที่ขาย Bitcoin ให้กับผู้ถือรายย่อยดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องการจริง ๆ แต่หากว่าคุณเชื่อว่า Bitcoin ระยะยาวนั้นตอบโจทย์ การตกสู่มือของเจ้ามือขนาดใหญ่สัก 2-3 ตัวนั้นถือเป็นสิ่งที่ดีกว่า” 

ทั้งนี้นักวิเคราะห์มองว่าในกรอบเวลาต่ำตลาดได้พบเห็นความเสี่ยงอย่างต่อเนื่องแต่ในมุมมองที่กว้างยิ่งขึ้นจะช่วยให้เห็นประสิทธิภาพและศักยภาพของ Bitcoin โดยรวมได้เป็นอย่างดี

แผนภูมิประกอบแสดงการเปลี่ยนแปลงของมูลค่าธุรกรรมที่ไม่ได้ใช้ (UTXO) โดยมูลค่าธุรกรรมระหว่าง 0.1 ถึง 1 BTC เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในไตรมาสที่ 4

แผนภูมิแถบค่า Bitcoin UTXO ที่มา: CryptoQuant

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าพบเห็นการเพิ่มขึ้นในจำนวนกระเป๋าเงิน BTC ที่เล็กลงเป็นผลมาจากการระเบิดของ FTX โดยผู้ใช้รีบนำเหรียญออกจากกระดานเทรดจำนวนมหาศาล