<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนเริ่มผ่อนปรนการลงทุนในสินทรัยพ์ดิจิทัลเล็งเปิดตัวตลาด NFT ใหม่วันที่ 1 มกราคมนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตั้งแต่มีการห้าม cryptocurrency ในประเทศจีนเรื่องของ NFT ก็กลายเป็นสิ่งผิดกฎหมายในทันที แต่ในเวลาต่อมาจีนได้เปิดเผยถึงแผนการที่จะเปิดตัวตลาด NFT แห่งแรกในประเทศ โดยจะกลายเป็นแพลตฟอร์มการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของจีนที่พร้อมเปิดตัวในวันที่ 1 มกราคมในงานอีเวนท์ที่กรุงปักกิ่ง

ตามรายงานแพลตฟอร์มดังกล่าวจะสร้างขึ้นบนบล็อกเชนที่ไม่เหมือนใครนั่นได้แก่ China Cultural Protection Chain โดยจะอยู่ภายใต้การดำเนินการโดย China Daily, China Technology Exchange, Art Exhibitions China และ Huban Digital

รัฐจะเพิ่มการดูแลในตลาด NFT 

ในขณะที่ประเทศกำลังพัฒนาความสัมพันธ์ทั้งรักทั้งชังกับสกุลเงินดิจิทัลแต่ดูเหมือนจีนในปัจจุบันจะเปิดรับ NFT มากขึ้นแม้ว่ารัฐบาลจะไม่สนับสนุนให้ใช้ NFT เป็นสินทรัพย์เก็งกำไรก็ตาม

“ตลาด NFT ของรัฐจะช่วยควบคุมและหลีกเลี่ยงการเก็งกำไรที่มากเกินไปในตลาดรอง NFT นอกจากนี้รัฐบาลยังได้ดำเนินการเพื่อควบคุมทรัพย์สินและแยกความแตกต่างจากสิ่งที่หากได้จากที่อื่น”

ที่ผ่านมาประเทศสนับสนุนการใช้คำว่า “ของสะสมดิจิทัล” มากกว่า NFT เหตุนี้ทำให้ Ant Group และ Tencent เปลี่ยนคำอ้างอิงจากการเขียนว่า NFT เป็น “ของสะสมดิจิทัล” แทบทั้งหมดในเดือนตุลาคมนอกจากนี้ของสะสมยังสามารถสร้างได้เฉพาะบนบล็อกเชนที่ได้รับการอนุญาตเท่านั้น

ทั้งนี้ NFT ในประเทศจีนจะสามารถซื้อขายได้ด้วยเงิน fiat เท่านั้น แม้ว่าจะเป็นเช่นนนี้แต่นักลงทุนชาวจีนก็ยังคงนิยม NFT อยู่อย่างสม่ำเสมอ รัฐบาลจีนคาดว่าอุตสาหกรรม NFT จะเติบโตขึ้นกว่า 69.5% หรือคิดเป็นเงินมากกว่า 4.882 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2023

NFT เป็นทรัพย์สินดิจิทัล

ในขณะเดียวกันศาลหางโจวใช้กฎหมายทรัพย์สินกับ NFT เนื่องจากที่ผ่านมาศาลตัดสินว่า NFT เป็นทรัพย์สินดิจิทัลที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย แม้จะยอมรับว่ากฎหมายของจีนไม่ได้เจาะจงเกี่ยวกับ “คุณลักษณะทางกฎหมายของคอลเลกชันดิจิทัล NFT” แต่ก็ยืนยันว่าทรัพย์สินควรได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตามตามที่ศาลระบุว่า ของสะสม “มีลักษณะวัตถุของสิทธิในทรัพย์สิน เช่น มูลค่า ความขาดแคลน การควบคุม และความสามารถในการซื้อขาย” ทำให้สิ่งนี้ได้กลายเป็นทรัพย์สินดิจิทัลไปโดยปริยาย