<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผย 5 คำทำนายราคา Bitcoin ในปี 2023 จากกูรูและนักวิเคราะห์คริปโตชื่อดัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงตลอดสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นช่วงเวลาที่ผู้เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม Crypto หลายคนออกมาแสดงคำคาดการณ์เกี่ยวกับราคา Bitcoin กันมากมาย โดยไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารเว็บเทรด Crypto นักวิเคราะห์การวิจัย หรือนักลงทุนระดับมหาเศรษฐี ก็ต่างออกมาเสนอคาดการณ์แนวโน้มราคา Bitcoin ที่แตกต่างกันไป และในบทความเราจะมาดูไปพร้อมกันว่า พวกเขาเหล่านี้คาดว่าราคา Bitcoin จะไปไกลได้มากแค่ไหน

Erik Voorhees — 40,000 ดอลลาร์ ภายใน “ฤดูร้อน”

ดูเหมือนว่า Erik Voorhees ผู้ก่อตั้งและ CEO ของกระดานเทรด ShapeShift จะมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการฟื้นตัวของราคา Bitcoin โดยในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ Bankless เมื่อวันที่ 2 มกราคม เขาได้กล่าวว่า “ผมจะไม่แปลกใจเลย ถ้าหากราคา Bitcoin จะพุ่งแตะระดับ 40,000 ดอลลาร์ภายในช่วงฤดูร้อน” (ฤดูร้อนในสหรัฐอเมริกาอยู่ในช่วงเดือนมิถุนายน – สิงหาคม)

Voorhees ตั้งข้อสังเกตว่า หากคำทำนายของเขาเป็นจริง ราคา Bitcoin จะเพิ่มขึ้น “2.5 เท่า” จากราคาปัจจุบันที่ 16,666 ดอลลาร์ ซึ่งเขากล่าวว่าเป็น “ผลตอบแทนที่ยอดเยี่ยม” ทั้งนี้ Voorhees ยังกล่าวด้วยว่าเขาไม่สามารถระบุช่วงเวลาของตลาดกระทิงครั้งต่อไปได้ แต่คาดว่าจะเกิดขึ้นภายใน “หกเดือนถึงสามปีข้างหน้า”

Voorhees กล่าวว่า เศรษฐกิจระดับมหภาค อัตราดอกเบี้ย และสภาวะการเงินที่เข้มงวดในอนาคต จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาด Crypto ออกมาเป็นอย่างไรในปีนี้

นอกจากนี้เขายังยอมรับว่าบุคคลภายนอกอุตสาหกรรมมองว่า “Crypto เป็นแค่ขยะ” แต่ผู้แสดงความคิดเห็นเหล่านั้นจะกลายเป็น “คนที่ถูกมองข้าม” เมื่อช่วงขาขึ้นครั้งต่อไปเกิดขึ้น โดย Voorhees กล่าวว่า “ไม่ว่าเราจะอยู่ในตลาดกระทิงหรือตลาดหมี เราก็กำลังอยู่ท่ามกลางการปฏิวัติในขณะนี้”

Tim Draper — 250,000 ดอลลาร์ ภายในเดือนเมษายน 2024

ในอีกด้านหนึ่ง Tim Draper มหาเศรษฐีนักลงทุน Bitcoin ได้โพสต์ทวีตเมื่อวันที่ 1 มกราคมว่า Bitcoin จะมีราคามากถึง 250,000 ดอลลาร์ อีกทั้งเขายังยืนหยัดในคำคาดการณ์นี้ด้วยการพิมพ์ข้อความดังกล่าวลงบนเสื้อยืดอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ Draper เคยคาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะแตะ 250,000 ดอลลาร์ เป็นครั้งแรกในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่ Draper University เมื่อเดือนเมษายน 2018 โดยในเวลานั้น Draper กล่าวว่าเขากำลังมองหาสิ่งที่เรียกว่า “ลูกบอลคริสตัล” และอธิบายว่าเขากำลังนึกถึง Bitcoin ราคา 250,000 ดอลลาร์ ภายในปี 2022

แม้คนส่วนใหญ่จะมองว่าใครก็ตามที่เชื่อในคำทำนายนั้น “คนบ้า” แต่ Draped ก็ให้ความมั่นใจกับแฟนคลับของเขาว่า “สิ่งนี้จะเกิดขึ้น” และ “มันเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยม”

ทว่าต่อมา ในทวีตล่าสุดของ Draper เขายอมรับว่าคำทำนายราคา “250,000 ดอลลาร์ภายในปี 2022” ของเขานั้น เป้าหมายราคาอาจจะ “ลดลงเล็กน้อย” แต่เขาเชื่อว่ามันจะเกิดขึ้น “แน่นอน” ก่อนการเกิด Bitcoin halving ซึ่งข้อมูลจาก Coinmarketcap กำหนดไว้ว่าจะเกิดขึ้นในเดือนเมษายน 2024

ชาว Twitter ต่างแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลายเกี่ยวกับคำทำนายของ Draper โดยผู้ใช้ Twitter คนหนึ่งทวีตว่าพวกเขา “หมดความสนใจ” ในราคาของ Bitcoin แล้ว เนื่องจาก Celsius ขโมย “1 Bitcoin” ที่พวกเขามี ส่วนอีกคนทวีตว่า “คุณตั้งความหวังไว้สูง” ในขณะที่อีกคนหนึ่งคาดการณ์ว่า “ไม่น่าเป็นไปได้ที่จะสูงกว่า 30,000 ดอลลาร์ในปี 2023”

Mike McGlone — 100,000 ดอลลาร์ ภายในปี 2025

ในเดือนกันยายน Mike McGlone นักยุทธศาสตร์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์อาวุโสของ Bloomberg Intelligence ผู้ซึ่งเคยมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับอนาคตของ Bitcoin ในอดีต ได้ยืนยันว่าราคา Bitcoin จะแตะ 100,000 ดอลลาร์ภายในปี 2025 เท่านั้น

เป้าหมายราคาดังกล่าวนี้เป็นสิ่งที่ McGlone เคยทำนายไว้ครั้งหนึ่งแล้ว ในระหว่างการให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2020 ซึ่งเขากล่าวว่า Bitcoin อยู่ในเส้นทางที่จะแตะ “100,000 ดอลลาร์ภายในปี 2025” และในอีกหนึ่งปีต่อมา เขาก็ยังคงยืนหยัดตามคำทำนายนั้นในการให้สัมภาษณ์กับ Kitco News โดยกล่าวว่าการที่ Bitcoin จะไปถึง 100,000 ดอลลาร์นั้น “เป็นเพียงเรื่องของเวลา” 

Standard Chartered — 5,000 ดอลลาร์ ภายในปี 2023

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว บริษัทธนาคารในสหราชอาณาจักรอย่าง Standard Chartered คาดการณ์ว่า Bitcoin อาจราคาร่วงต่ำลงจนถึง 5,000 ดอลลาร์ในปี 2023 ซึ่งคำทำนายนี้ก็เป็นหนึ่งสิ่งที่สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดการเงิน

ตามรายงานเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมจาก CNBC อัตราผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นและการลดลงของหุ้นเทคโนโลยี อาจนำไปสู่การเร่งเทขาย Bitcoin จนทำให้ราคาร่วงดิ่งลง อีกทั้งการล่มสลายของกระดานเทรด Crypto ขนาดใหญ่ยังเป็นสิ่งที่นำไปสู่การล่มสลายของความเชื่อมั่นในสินทรัพย์ดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม Eric Robertsen หัวหน้าฝ่ายวิจัยทั่วโลกของ Standard Chartered ระบุว่านี่เป็นการคาดการณ์ที่อยู่นอกมุมมองพื้นฐานของตนเอง และอยู่นอกฉันทามติของตลาด โดยในขณะที่ตัวเลขบางส่วนในอุตสาหกรรม Crypto มีแนวโน้มที่ดีมากพอที่จะสนับสนุนการคาดการณ์ราคา Bitcoin ของพวกเขาในปีนี้ แต่ส่วนอื่น ๆ ก็ไม่ได้แสดงออกถึงสัญญาณในการสนับสนุนมุมมองดังกล่าวของพวกเขา

ในอีกด้านหนึ่ง Antoni Trenchev ผู้ร่วมก่อตั้งและหุ้นส่วนผู้จัดการของแพลตฟอร์มการจัดการสินทรัพย์ดิจิทัล Nexo อธิบายกับสื่อข่าว Cointelegraph ว่ามีปัจจัยหลายอย่างที่สามารถมีอิทธิพลต่อราคาของ Bitcoin

นอกจากนี้ Alex McCurry ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Solidify.io ผู้ให้บริการโซลูชั่นบล็อกเชน กล่าวกับทางสื่อ Cointelegraph เมื่อวันที่ 3 มกราคมว่า “Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่คาดเดาไม่ได้โดยสิ้นเชิง”

ส่วนทางด้านของ Robert Kiyosaki นักเขียนหนังสือขายดีอย่างพ่อรวยสอนลูกนั้นยังไม่ได้คาดการณ์ราคา Bitcoin ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แม้ว่าเขาจะโพสต์เกี่ยวกับ Bitcoin บนหน้า Twitter บ่อยครั้งก็ตาม โดยในเดือนธันวาคม Kiyosaki กล่าวว่าเขากำลังลงทุนใน Bitcoin และกำลัง “ตื่นเต้นมาก” เนื่องจากมันถูกจัดประเภทเป็นสินค้าโภคภัณฑ์เหมือนกับทองคำ เงิน และน้ำมัน ซึ่งแตกต่างจาก Crypto เหรียญอื่น ๆ ที่เขากล่าวว่าถูกจัดประเภทเป็นหลักทรัพย์


คริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา: cointelegraph