<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหยื่อ BitConnect มีเฮ ! ศาลสหรัฐฯ มีคำสั่งให้แม่ทีมจ่ายเงินชดเชยกว่า 500 ล้านบาทคืนแก่ผู้เสียหาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาลแขวงของรัฐบาลกลางในซานดิเอโกมีคำสั่งในวันนี้ให้แม่ทีม BitConnect จ่ายเงินชดเชยมูลค่า 17 ล้านดอลลาร์ให้แก่เหยื่อประมาณ 800 รายจาก 40 ประเทศ ที่สูญเสียเงินลงทุนใน BitConnect หนึ่งโปรเจกต์แชร์ลูกโซ่ที่ฉ้อโกงนักลงทุนทั่วโลกมูลค่าหลายพันล้าน

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2021 นาย Glenn Arcaro วัย 44 ปี ผู้ให้การสนับสนุนโปรเจกต์ BitConnect อันดับต้น ๆ ของสหรัฐอเมริกา กล่าวยอมรับสารภาพว่า ตัวเขานั้นได้สมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกง ต่อมาในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2022 นาย Satish Kumbhani ผู้ก่อตั้ง BitConnect ถูกฟ้องร้อง เนื่องจากมีส่วนสำคัญในการฉ้อโกงมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

ส่วนหนึ่งของคำแก้ตัวของ Arcaro ระบุว่า เขายอมรับสารภาพว่าได้สมรู้ร่วมคิดกับผู้อื่นเพื่อใช้ประโยชน์จากความสนใจของนักลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลโดยทำการตลาดการเสนอขายเหรียญเริ่มต้น ( ICO) ของ BitConnect และการฉ้อฉลด้วยการเทรดสกุลเงินดิจิทัลว่าเป็นการลงทุนที่จะให้ผลกำไรมหาศาล 

Arcaro และผู้สมรู้ร่วมคิดทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดเกี่ยวกับ “โปรแกรมให้ยืม” ของ BitConnect ภายใต้โปรแกรมนี้ Arcaro ได้กล่าวถึงเทคโนโลยีที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ BitConnect หรือที่เรียกว่า “BitConnect Trading Bot” และ “Volatility Software” ว่าสามารถสร้างผลกำไรจำนวนมากและรับประกันผลตอบแทนโดยอ้างอ้งว่าโปรเจกต์จะใช้เงินของนักลงทุนเพื่อนำเทรดกินส่วนต่างจากความผันผวนของตลาดคริปโต

อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริง BitConnect เป็นเพียงโปรเจกต์แชร์ลูกโซ่ โดยใช้กลยุทธ์การนำเงินลงทุนจากนักลงทุน BitConnect ที่มีทีหลังมาจ่ายให้กับคนก่อาหน้า ในขณะที่เงินลงทุน 15% ใน BitConnect จะไหลเข้าสู่กองทุนโคลนโดยตรง เพื่อเป็นผลตอบแทนของเจ้าของและผู้ให้การสนับสนุน

BitConnect ดำเนินการระหว่างปี 2016 ถึง 2018 ซึ่งมูลค่าของโทเค็นคริปโตที่เกี่ยวข้องของโครงการนั้นพังทลายลงหลังจากปิดโครงการไม่นาน

ทำให้เขตอำนาจศาลหลายแห่งรวมถึงสหราชอาณาจักร เท็กซัส และนอร์ทแคโรไลนาได้ดำเนินการเพื่อจำกัดการดำเนินงานของ Bitconnect ตั้งแต่วันแรก อย่างไรก็ตาม โครงสร้างแบบกระจายของโครงการและการขาดผู้นำจากศูนย์กลางหมายความว่าการพัฒนาบางอย่างรอบๆ โครงการยังคงดำเนินต่อไปแม้ว่าจะปิดตัวลงอย่างเป็นทางการหรือกลายเป็นเป้าหมายของหน่วยงานกำกับดูแลแล้วก็ตาม

นอกจากนั้นผู้ที่ตกเป็นเหยื่อต้องรอหลายปีเพื่อรับค่าชดเชย ในเดือนพฤศจิกายน 2020 ทาง DOJ ได้ยึดเงินดิจิตอลมูลค่า 56 ล้านดอลลาร์โดยมีเจตนาที่จะขายมันและชดใช้ให้กับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ กองทุน crypto มูลค่า 56 ล้านดอลลาร์ในขณะนี้จะมีมูลค่าประมาณ 17 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงราคาของตลาด แม้ว่า DOJ จะไม่ได้ระบุอย่างแน่ชัดว่าจะขาย crypto ที่ถูกยึดเป็นเงินสดเมื่อใด

แต่ไม่ว่าในกรณีใด เงินจำนวน 17 ล้านดอลลาร์ที่กำหนดว่าต้องคืนให้กับเหยื่อนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของมูลค่าของ BitConnect เนื่องจากมันถูกยึดจาก Arcaro เป็นการส่วนตัวและ BitConnect ได้รับเงินจำนวน 2.4 พันล้านดอลลาร์จากนักลงทุน ตามคำแถลงของ DOJ ในช่วงต้นปี 2021

ที่มา : us department of justice