<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดมุมมองสินทรัพย์ดิจิทัลของ ‘คุณท๊อป’ ผู้ก่อตั้ง Bitkub ก่อนขึ้นเวทีระดับโลก ‘World Economic Forum 2023’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา ช่อง Youtube ที่เผยแพร่คลิปวีดิโอเกี่ยวกับความรู้ด้านการลงทุนอย่าง ‘ลงทุนแมน’ ได้เผยแพร่รายการสัมภาษณ์ในประเด็นเรื่อง ‘เทรนด์เศรษฐกิจและสินทรัพย์ดิจิทัล จากงาน WEF 2023’ ซึ่งแน่นอนว่าผู้ที่จะมาให้สัมภาษณ์ในรายการครั้งนี้ คงไม่พ้นตัวแทนนักธุรกิจของไทยอย่างคุณท๊อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา นักธุรกิจชั้นนำของไทยผู้ก่อตั้งบริษัท Bitkub

การประชุมสภาเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Forum (WEF) ประจำปี 2023 จัดขึ้นที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งการประชุมนี้นับว่าเป็นเวทีระดับโลกสำหรับบุคคลสำคัญในหลากหลายด้าน ทั้งภาคธุรกิจ ภาครัฐ นักวิชาการ สื่อมวลชน และบุคคลที่มีชื่อเสียงชั้นนำของโลก รวมไปถึงนายกรัฐมนตรีหรือผู้นำประเทศต่าง ๆ โดยทั้งหมดจะมาร่วมงานเพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิดและสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ธีมหลักของการประชุมในปี 2023 จะมีอยู่สองธีมหลัก ๆ ด้วยกัน คือ Fragmented World หรือโลกที่มีการแบ่งขั้วอำนาจ และธีมที่สองคือแนวทางที่โลกจะเดินไปยังอนาคต ซึ่งคุณท๊อปได้เป็นหนึ่งในนักธุรกิจไทยที่ได้เข้าร่วมประชุมในเวทีระดับโลกครั้งนี้

ปีนี้บริษัทกระดานเทรดชั้นนำของไทยอย่าง Bitkub ได้เข้าร่วมประชุมในฐานะ Associate Partner ของทาง WEF ซึ่งนับว่าคุณท๊อปเป็นหนึ่งในผู้นำบริษัทเอกชนของไทยเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่มีโอกาสได้ร่วมประชุมในเวทีใหญ่ของการประชุม WEF

ในการประชุม WEF 2023 คุณท็อปได้เข้าประชุมร่วมกับตัวแทนจากกระดานเทรด Coinbase, Ripple รวมไปถึงบริษัท Circle และผู้นำด้านสื่อในโลกคริปโตอย่าง CoinDesk โดยตัวแทนจากอุตสาหกรรม Crypto ทั้งหมดจะอยู่ในกลุ่มของ Crypto Corporations Group

ในปีนี้ ประเด็นหลัก ๆ ที่คุณท๊อปและผู้นำในอุตสาหกรรม Crypto ระดับโลกจะร่วมแบ่งปันมุมมองระหว่างกัน จะเกี่ยวข้องกับประเด็นเรื่องปัญหาหนัก ๆ ที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมเมื่อปีที่แล้วว่าเราทุกคนในอุตสาหกรรม Crypto ควรจะแก้ไขปัญหาเหล่านั้นอย่างไร รวมไปถึงแนวทางสู่การพัฒนาความยั่งยืนในอนาคต เช่น ขุด Bitcoin อย่างไรไม่ให้ทำร้ายโลก ในอนาคตบริษัทที่ขุด Bitcoin จำเป็นจะต้องขอใบอนุญาตในการขุดหรือไม่ เป็นต้น

ในมุมมองของคุณท็อป เวที WEF ให้ความสนใจกับสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากผู้นำของบริษัทต่าง ๆ ในอุตสาหกรรม Crypto และบล็อกเชน นั้นได้รับคำเชิญมายังเวทีระดับโลกมากขึ้นทุกปี

ทั้งนี้ทางด้านศาสตราจารย์ Klaus Schwab ผู้ก่อตั้ง WEF ยังได้กล่าวกับคุณท๊อปด้วยว่าเขาเล็งเห็นถึงความสำคัญของบริษัทเทคโนโลยีที่มีผลกระทบต่อโลกมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นศาสตราจารย์ Schwab จึงต้องการเชิญเหล่าผู้นำของอุตสาหกรรม Crypto มาร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิดกันบนเวทีระดับโลกครั้งนี้

“ผมบอกตามตรงว่าทาง World Economic Forum เชื่อว่าสินทรัพย์ดิจิทัลคือโลกอนาคต” คุณท๊อปกล่าว

นอกจากนี้ คุณท๊อปยังได้เล่าถึงการเข้าร่วมประชุม WEF 2023 เมื่อปีที่แล้วด้วยว่า “เวทีที่พูดถึงเศรษฐกิจส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Global Economic Outlook หรือ China Economic Outlook เวทีเหล่านี้ควรจะพูดถึงเศรษฐกิจโลก แต่ที่ผมแปลกใจ คือ ทุกเวทีหยุดไม่ได้ที่จะพูดถึงคริปโต และปีนี้ผมก็เชื่อว่าคริปโตจะเป็นสิ่งทุกคนพูดถึงกัน”

สำหรับมุมมองของคุณท๊อปที่มีสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) คุณท๊อปมองว่าถ้าหากประเทศไทยมี CBDC ระบบของประเทศเราน่าจะเป็นแบบ Two Tier System คือการที่มีธนาคารกลางเป็นผู้สร้างเหรียญ CBDC แต่ธนาคารกลางจะไม่ใช่ผู้ที่กระจายเหรียญเหล่านั้นเข้าไปในระบบ

“ผมเชื่อว่าถ้า CBDC เกิดขึ้นมาจริง ๆ มันจะช่วยเพิ่มในเรื่อง Liquidity และการ Adoption มากยิ่งขึ้น แต่มันจะอยู่ในรูปแบบ Close system และผมก็เชื่อว่า CBDC ที่เป็นระบบปิดแบบนี้จะทำให้คนเปิดใจมากยิ่งขึ้นว่า ในอนาคต เงินจะไม่ใช่กระดาษอย่างแน่นอน” คุณท๊อปกล่าวเสริม

สำหรับภาพรวมของตลาดช่วงนี้ คุณท๊อปอธิบายว่า Bitcoin อยู่ในช่วงก่อนที่จะเกิดวิกฤต FTX และตลาดทั่วโลกก็ได้กลับมาคึกคักมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม คุณท๊อปนั้นต้องการที่จะเตือนทุกคนว่าปีนี้อาจเป็นปีที่เศรษฐกิจเจอเรื่องหนักที่สุดในรอบ 40 ปี โดยให้เหตุผลว่า

“เพราะเงินเฟ้อยังคงสูงเกินกว่า 6% ทำให้เงินในกระเป๋าลูกค้าน้อยลง บริษัทต่าง ๆ ขายของออกยากขึ้น และต้องไล่พนักงานออก จนมีคนตกงานหลายแสนคน พูดง่าย ๆ คือมันอาจจะต้องใช้เวลาในการเอาเงินเฟ้อลงมานานกว่าที่ทุกคนคิด และเราอาจจะต้องทนกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยนานกว่าที่คิด จนกว่าจะถึงปี 2024”

https://www.youtube.com/watch?v=k-dtpBAHNz8&t=2565s

ที่มา: ลงทุนแมน