<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Jamie Dimon CEO ของ JPMorgan เชื่อว่า “Bitcoin Supply ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ที่ 21 ล้าน BTC”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ Jamie Dimon CEO ของธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐฯ JPMorgan Chase ได้กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า Crypto เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนไขว้เขว

“ผมคิดว่า Crypto เป็นสิ่งที่ทำให้เสียเวลา และพวกคุณเสียเวลาไปกับมันมากกว่าผมเสียอีก” เขากล่าวกับ CNBC “ Bitcoin เป็นการฉ้อโกงที่กำลังเป็นที่นิยม มันเป็นเหมือน pet rock”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาแสดงความคลางแคลงใจหรือใช้คำว่า “pet rock” กล่าวเรียก Crypto ซึ่งเขาได้เรียก Bitcoin ว่าเป็น “การฉ้อโกง” มาตั้งแต่ปี 2017 และหลังจากการล่มสลายของ FTX เมื่อปีที่แล้ว เขาได้กล่าวว่าทั้งอุตสาหกรรมคริปโตนั้นเป็น “การจัดฉาก”

Joe Kernen จาก CNBC ได้กล่าวตอบแย้ง Jamie Dimon ว่า Bitcoin นั้นเป็นสิ่งที่ใช้เพื่อเก็บมูลค่าที่ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบและมีอย่างจำกัด โดยระบุว่า โทเค็นทั้งหมดในเครือข่ายมีเพียงแค่ 21 ล้านโทเค็น

“มันไม่ถูกต้อง คุณรู้ได้อย่างไรว่า Bitcoin จะมีแค่ 21 ล้านโทเค็น? บางที หาก Bitcoin ถูกขุดขึ้นมาจนครบ 21 ล้านโทเค็นแล้ว รูปภาพของ Satoshi อาจโผล่ขึ้นมาแล้วหัวเราะใส่พวกคุณก็ได้” Jamie Dimon กล่าวเหน็บแนมถึง Satoshi Nakamoto บิดาผู้สร้าง Bitcoin

แม้ว่า Jamie Dimon จะไม่เชื่อใน Crypto แต่เขากลับมีมุมมองที่เป็นบวกต่อเทคโนโลยี บล็อกเชน

“มันต่างกัน” เขากล่าว “บล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีระบบบัญชีแยกประเภทที่พวกเราใช้เพื่อเคลื่อนย้ายข้อมูล พวกเราใช้มันเพื่อทำดอกเบี้ยกู้ยืมเงินระยะสั้นชั่งข้ามคืนและระหว่างวัน พวกเราใช้มันเพื่อเคลื่อนย้ายเงิน ดังนั้น มันจึงเป็นเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทที่พวกเราคิดว่าจะพัฒนามัน”

Jamie Dimon และ JPMorgan ได้เรียนรู้เทคโนโลยีบล็อกเชนตั้งแต่ปี 2017 โดยเป็นหนึ่งใน 86 บริษัทแรกที่มีส่วนช่วยในการสร้าง The Enterprise Ethereum Alliance การริเริ่มการสร้างระบบบล็อกเชนแบบ open-source ทางบริษัทยังได้พัฒนาโทเค็นของตัวเองที่เรียกว่า JPM Coin เพื่อทำข้อตกลงซื้อขายระหว่างวัน โดยเขาระบุว่า แม้อุตสาหรรมการเงินจะพูดเรื่องบล็อกเชนมา 12 ปีแล้ว แต่เทคโนโลยีบล็อกเชนเติบโตได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น


ที่มา: Fortune