<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฉลองครบ 13 ปี ! ภาพถ่ายดิจิทัลมูลค่า 30 บาทในตำนานที่ถูกขายแลกกับ 500 BTC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันนี้เมื่อ 13 ปีที่แล้วมีคนขายภาพถ่ายดิจิทัลมูลค่า 1 ดอลลาร์ แลกกับ Bitcoin ได้กว่า 500 BTC และในวันนี้มูลค่าของมันก็มีมูลค่าสูงถึง 378 ล้านบาทเลยทีเดียว

ย้อนกลับไปในช่วง 13 ปี ราคา Bitcoin นั้นก็ถือว่ามีค่าน้อยมาก ๆ และหลายคนก็อาจเคยได้เป็นเจ้าของมัน แต่ไม่ได้ที่จะถือครองมันไว้

และในวันนี้เองที่ทวิตเตอร์หลักของ Binance ได้ออกโพสต์ทวิตเตอร์แชร์เรื่องราวเกี่ยวกับกรณีใช้งาน Bitcoin ในยุคแรก ที่มีผู้ใช้บางรายได้นำ Bitcoin จำนวนมากถึง 500 BTC ไปแลกกับสิ่งของบางอย่างที่มี มูลค่า 1$ หรือราว ๆ 32-34 บาทเท่านั้นเอง

โดยเจ้าของโพสต์ดังกล่าวมีชื่อว่า ‘Sabunir’ และได้เขียนโพสต์ระบุว่า :

“เจ้าตัวนั้นต้องการที่จะทดสอบกรณีการใช้งานของ Bitcoin เสียหน่อย เพราะว่าเขาน่ะอยากรู้ว่าจะสามารถทำเงินจาก Bitcoin ได้ไหม โดยเขาจะขายรูปภาพแค่เพียง 1 ดอลลาร์เท่านั้น แต่ถ้าคิดเป็น BTC ก็จะราว ๆ 500 BTC …”

อย่างไรก็ดี มีหลักฐานจากการทำธุรกรรมว่า Bitcoin จำนวน 500​ BTC ได้ถูกโอนเข้าไปในที่อยู่ดังกล่าวจริง ๆ แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าการที่มี 500 BTC โอนเข้าไปนั้นเป็นการโอนเพื่อซื้อรูปภาพจริงหรือไม่อย่างไร

ถ้าหากว่าการโอน BTC จำนวน 500 BTC นี้เป็นเพื่อการซื้อรูปภาพจริงละก็ การทำธุรกรรมในครั้งนี้ก็จะถือว่าเป็นธุรกรรมแรกของ Bitcoin โดยปริยาย ไม่ใช่กรณีการแลก Bitcoin กับ Pizza อย่างที่ใครหลายคนเข้าใจ