<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘Bitcoin City’ ของเอลซัลวาดอร์ คว้ารางวัล ‘LOOP Design Awards’ ขึ้นแท่นเมืองที่โดดเด่นที่สุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin City เมืองแห่ง Bitcoin ของประเทศเอลซัลวาดอร์ ถือเป็นหนึ่งในเมืองที่มีความโดดเด่นมากที่สุดทั้งในด้านการดีไซน์และสถาปัตยกรรม ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่จะชนะรางวัลระดับโลกอย่าง LOOP Design Awards โดยเมืองนี้จะใช้พลังงานที่ถูกปล่อยออกมาจากภูเขาไฟ และใช้ Bitcoin เป็นสกุลเงินหลักของเมือง

จากข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ Bitcoin City ถือเป็นเมืองที่มีความโดดเด่นที่สุดในบรรดาโปรเจกต์ต่าง ๆ กว่า 700 โปรเจกต์ จากนวัตกรรมการออกแบบภายใน ธรรมชาติที่รายล้อม และภูเขาไฟ ทำให้เมืองนี้ประสบความสำเร็จในการแข่งขัน อีกทั้งเมืองนี้ยังได้รับการออกแบบโดย Fernando Romero สถาปนิกชื่อดังชาวเม็กซิโกอีกด้วย

Bitcoin City จะถูกสร้างขึ้นระหว่างภูเขาไฟ 2 ลูกที่มีชื่อว่า Conchagua และ Tecapa โดยทีมสถาปนิกกล่าวว่า เมืองแห่งอนาคตนี้จะ “มีประสิทธิภาพและยั่งยืน” และใช้พลังงานจากความร้อนใต้พิภพในการสร้างแหล่งพลังงานให้แก่เมือง

เมืองแห่งนี้จะใช้ Bitcoin เป็นสกุลเงินหลัก ซึ่งจะช่วยสร้างผลประโยชน์ทางการเงินให้แก่ผู้อาศัยในเมือง “พื้นที่สาธารณะใหม่นี้ จะเป็นจุดสูงสุดของการวิจัยที่มีมานานหลายศตวรรษในเรื่องสิ่งที่จะทำให้ความเป็นอยู่ของมนุษย์ดีขึ้นในเศรษฐกิจที่มีการต่อต้านภาวะเงินเฟ้อ”

Fernando Romero ได้ออกแบบผังเมืองในลักษณะทรงกลม เพื่อที่จะสามารถสังเกตเห็นสัญลักษณ์ของ Bitcoin ได้เมื่อมองจากมุมสูง

Nayib Bukele ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ เป็นผู้เสนอโปรเจกต์นี้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2021 โดยวางแผนจะใช้ Bitcoin จำนวน 1 พันล้านดอลลาร์ในการสร้าง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2032 อย่างไรก็ตาม โปรเจกต์นี้ได้ถูกเลื่อนออกมาจนถึงปี 2022 เนื่องจากสภาวะที่ตกต่ำของตลาด

นอกจากโครงการนี้แล้ว ประเทศเอลซัลวาดอร์ยังมีโปรเจกต์ที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin อีกหลายโปรเจกต์ที่วางแผนจะเปิดตัวในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า หนึ่งในนั้นคือโปรเจกต์ Chivo Pets โรงพยาบาลสัตว์ที่รับชำระเงินเป็น Bitcoin รวมทั้งเปิดศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับ Bitcoin ที่จะเป็น “โอกาสในการเข้าถึงการเรียนรู้โดยไม่เสียเงิน” อีกด้วย

ปัจจุบันเอลซัลวาดอร์ถือ Bitcoin อยู่มูลค่ารวมกว่า 54 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม มูลค่าของ Bitcoin ที่ประเทศนี้ถืออยู่ อาจมีมากกว่าที่รายงาน เนื่องจาก Nayib Bukele ได้ประกาศเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2022 ว่า รัฐบาลเอลซัลวาดอร์จะซื้อ Bitcoin วันละ 1 BTC ทุกวัน


ที่มา: CryptoPotato