<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์เตือน ตลาด Crypto อาจได้เห็น ‘การนองเลือด’ เกิดขึ้นในวันที่ 1 ก.พ. ก่อนการประชุม Fed

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หุ้น ทองคำ และ Crypto ต่างมีราคาพุ่งสูงขึ้นในช่วงเดือนแรกของปี 2023 ในขณะที่นักวิเคราะห์ตลาดคาดการณ์ว่า ตลาดอาจย่อตัวลงอีกในอนาคตอันใกล้นี้ ถ้าหากธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังคงขึ้นอัตราดอกเบี้ยและคงนโยบายที่เข้มงวดต่อไป

การประชุม Federal Open Market Committee (FOMC) จะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่กำลังจะมาถึง ในขณะที่ตลาดคาดว่าผลของการประชุมนี้คือการลดอัตราดอกเบี้ย นักวิเคราะห์บางคนกลับคาดว่าเฟดจะยังคงขึ้นอัตราดอกเบี้ยของรัฐบาลกลางต่อไป เนื่องจากพวกเขาคาดว่าเงื่อนไขทางการเงินของ Jerome Powell จะเข้มงวดขึ้นอีกครั้ง

นักวิเคราะห์การตลาดที่รู้จักกันในชื่อ “The Carter” กล่าวอธิบายเมื่อวันที่ 27 มกราคมว่า “เราจะได้เห็นการนองเลือดเกิดขึ้นในวันที่ 1 กุมภาพันธ์” ซึ่งเขาหมายความว่า ตลาดอาจต้องเผชิญกับความวุ่นวาย โดยในขณะที่นักลงทุนบางส่วนยังคงคาดหวังว่า Fed จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และอาจปรับลดลงอีกครั้ง ทว่า Carter กลับแย้งว่า Powell จะยังคงใช้นโยบายที่เข้มงวดต่อไป 

Carter ตั้งข้อสังเกตว่า ก่อนหน้านี้ Powell ได้อ้างถึง “มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น” ซึ่งประกอบด้วย 3 มาตรการด้วยกันคือ การปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วเพื่อให้คงอัตราดอกเบี้ยที่เป็นกลาง การพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยแบบ “เข้มงวดพอสมควร” ตามที่ไตร่ตรองแล้ว และการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายเพื่อคงอัตราดอกเบี้ยไว้เป็นระยะเวลาหนึ่ง

“เรา Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ จะกระชับเงื่อนไขทางการเงินอีกครั้งโดยจัดการกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างจริงจัง” Carter เน้นย้ำประโยคนี้บนโพสต์ใน Twitter

Carter คาดว่า ประธาน Fed จะกล่าวถึงหัวข้อนี้อย่างจริงจังในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เพื่อเปลี่ยนเป้าหมายไปสู่ช่วงเวลาที่ Fed จำเป็นต้องคงอัตราดอกเบี้ยไว้ต่อไป ซึ่งจะเป็นจุดสิ้นสุดการปรับอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม Carter ยังตั้งข้อสงสัยด้วยว่า “ทำไมตลาดยังคงชกหน้า Powell ต่อไป แต่ไม่คาดหวังว่าจะมีหมัดโต้กลับ นี่คือพฤติกรรมตลาดที่บ้าคลั่งที่สุดในตอนนี้ และเราจะได้เห็นการนองเลือดเกิดขึ้นในวันที่ 1 กุมภาพันธ์”

ที่มา: news.bitcoin