<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงทะลุ 23,000 ดอลลาร์อีกครั้ง ตลาดกลับมาเป็นสีแดง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าจะกลับมาเป็นขาขึ้นหลายวัน แต่ดูเหมือนว่า Bitcoin นั้นเริ่มจะมีทิศทางที่ดิ่งกลับมาเป็นขาลงอีกครั้งหนึ่ง เมื่อล่าสุดนั้นมันได้ร่วงลงทะลุระดับ 23,000 ดอลลาร์แล้ว สร้างความถูกใจให้กับนักเทรดสาย short ไม่น้อยเลยก็ว่าได้

ราคาเหรียญ BTC นั้นได้มีการปรับตัวลง โดยร่วงทะลุ 23,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรงเมื่อเวลาประมาณตี 2 ของวันนี้ ก่อนที่จะลงไปแตะ 22,504 ดอลลาร์บนเว็บ Bitstamp เมื่อประมาณตี 5 ก่อนที่จะเริ่มค่อย ๆ ฟื้นตัวกลับมาเล็กน้อย

ก่อนหน้านี้เราได้เห็นราคา Bitcoin แข็งค่าขึ้นต่อดอลลาร์ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมันได้ฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดที่ระดับ 16,500 ดอลลาร์เมื่อต้นเดือนมกราคาไปแตะจุดสูงสุดในปีนี้ที่ 23,900 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะเริ่มมีการพักตัวลงเล็กน้อยในตอนนี้

การหันหัวลงของราคา BTC นั้นดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นก่อนการประชุม Fed ที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ตามที่สยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้ว

การประชุม Fed เดือนหน้าอาจเป็นสาเหตุ

ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์การตลาดที่รู้จักกันในชื่อ “The Carter” กล่าวอธิบายเมื่อวันที่ 27 มกราคมว่า “เราจะได้เห็นการนองเลือดเกิดขึ้นในวันที่ 1 กุมภาพันธ์” ซึ่งเขาหมายความว่า ตลาดอาจต้องเผชิญกับความวุ่นวาย โดยในขณะที่นักลงทุนบางส่วนยังคงคาดหวังว่า Fed จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และอาจปรับลดลงอีกครั้ง ทว่า Carter กลับแย้งว่า Powell จะยังคงใช้นโยบายที่เข้มงวดต่อไป

Carter ตั้งข้อสังเกตว่า ก่อนหน้านี้ Powell ได้อ้างถึง “มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น” ซึ่งประกอบด้วย 3 มาตรการด้วยกันคือ การปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วเพื่อให้คงอัตราดอกเบี้ยที่เป็นกลาง การพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยแบบ “เข้มงวดพอสมควร” ตามที่ไตร่ตรองแล้ว และการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายเพื่อคงอัตราดอกเบี้ยไว้เป็นระยะเวลาหนึ่ง

“เรา Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ จะกระชับเงื่อนไขทางการเงินอีกครั้งโดยจัดการกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างจริงจัง” Carter เน้นย้ำประโยคนี้บนโพสต์ใน Twitter

Carter คาดว่า ประธาน Fed จะกล่าวถึงหัวข้อนี้อย่างจริงจังในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เพื่อเปลี่ยนเป้าหมายไปสู่ช่วงเวลาที่ Fed จำเป็นต้องคงอัตราดอกเบี้ยไว้ต่อไป ซึ่งจะเป็นจุดสิ้นสุดการปรับอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม Carter ยังตั้งข้อสงสัยด้วยว่า “ทำไมตลาดยังคงชกหน้า Powell ต่อไป แต่ไม่คาดหวังว่าจะมีหมัดโต้กลับ นี่คือพฤติกรรมตลาดที่บ้าคลั่งที่สุดในตอนนี้ และเราจะได้เห็นการนองเลือดเกิดขึ้นในวันที่ 1 กุมภาพันธ์”