<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ยังนิ่ง! แม้ดัชนี PPI ออกมาสูงเกินคาด หวั่น DXY หุ้น และทองคำดิ่งลงเหว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ได้ออกมาสู่สายตาของประชาชนในช่วง 20.30 น. ที่ผ่านมา ก็ได้ทำให้ราคาหุ้น ทอง และสินทรัพย์อื่น ๆ ต่างร่วงลงเป็นอย่างมาก

ตามรายงานล่าสุดตัวเลข PPI ออกมาที่ 0.7% สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 0.4% อีกทั้งการยื่นขอรับสวัสดิการยังคงต่ำกว่าที่คาดไว้ ส่งผลให้ดัชนี DXY ราคาหุ้น และทองขยับตัวลงทันที

ดัชนีราคาผู้ผลิต (Producer Price Index หรือ PPI) เป็นดัชนีราคาที่คํานวณขึ้นเพื่อใช้วัดการเปลี่ยนแปลงราคาสินค้าโดยเฉลี่ยที่ผู้ผลิตได้รับช่วงเวลาหนึ่ง เปรียบเทียบกับช่วงเวลา ณ ปีฐาน หรือก็คือใช้วัดแรงกดดันเงินเฟ้อที่มาจากฝั่งผู้ผลิต ทั้งนี้ PPI ที่ไม่รวมพวกอาหารและพลังงานจะเรียกว่า Core PPI ซึ่งจะถูกจับตามองมากกว่าเพราะจะมีผลกับอัตราเงินเฟ้อ เนื่องจาก PPI จะเป็นตัวที่ออกมาก่อน CPI หาก PPI มีค่าสูงมักจะทำให้ CPI มีค่าที่สูงตามไปด้วย

ขอบคุณภาพจาก : เทรดเดอร์หน้าหมีแต่ชอบหมา

แม้ว่าราคา Bitcoin จะร่วงลงเล็กน้อยแต่ก่อนหน้านี้ไม่นาน BTC ก็ได้ทำระดับราคาที่ 24,900 ดอลลาร์ซึ่งเป็นราคาสูงสุดในรอบ 5 เดือนนับตั้งแต่ตลาดคริปโตล่มสลายในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ตลาด Bitcoin และ Crypto ดูเหมือนจะสวนกระแสกับตลาดการลงทุนโดยรวม  ซึ่งปัจจุบัน BTC ยังคงซื้อขายอยู่ที่ระดับราคาเหนือกว่า 24,300 ดอลลาร์ ร่วงลงเล็กน้อยหลังจากมีประกาศ PPI ออกมา