<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานใหม่ชี้ ! Binance.US แอบโอนเงินไปยังบริษัทอื่นจำนวน 1.3 หมื่นล.บ. ในช่วงปลายปี 2020

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Binance กระดานเทรด Crypto เบอร์ 1 ของโลก ได้ทำการเข้าถึงบัญชีของ Binance.US และโอนเงินจำนวนมากไปยังบัญชีธนาคารของ Merit Peak Ltd. บริษัทเทรดที่ Changpeng Zhao CEO ของ Binance เป็นผู้จัดการ ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2020 รวมเป็นเงินจำนวนมากถึง 400 ล้านดอลลาร์ โดยบัญชีของ Binance ที่ทำการโอนเงินไปนี้ ถูกจดทะเบียนในชื่อ BAM Trading

อย่างไรก็ตาม Reuters ไม่สามารถหาเหตุผลของการที่ Binance โอนเงินจำนวนนี้ไปยัง Merit Peak หรือยืนยันได้ว่าเงินจำนวนนี้ เป็นเงินของผู้ใช้บริการ Binance.US หรือไม่แต่อย่างใด

Kimberly Soward โฆษกของ Binance กล่าวในแถลงการณ์ว่า รายงานข่าวของ Reuters นั้น “เป็นข้อมูลเก่า” เสริมว่า “Merit Peak ไม่ได้ทำการเทรดหรือให้บริการบริการต่าง ๆ บนแพลตฟอร์ม Binance.US แต่อย่างใด” และ “มีเพียงพนักงาน Binance.US เท่านั้น” ที่สามารถเข้าถึงบัญชีธนาคารของสหรัฐฯ ได้

นอกจากนี้ บัญชี Twitter ทางการของ Binance.US ได้ทวีตข้อความตอบโต้ Reuters ยืนยันว่า “Merit Peak ที่ทำหน้าที่เป็น Market maker บนกระดานเทรด Binance.US ได้หยุดการกระทำทั้งหมดบนแพลตฟอร์มตั้งแต่ปี 2021” เสริมว่า Binance.US ได้ทำการระบุรายชื่อผู้ที่เป็น Market maker บนเว็บไซต์ และบริษัทไม่เคย “และจะไม่มีทาง” เทรดหรือดึงเงินของผู้ใช้บริการเด็ดขาด

Market Maker คือ ผู้ดูแลสภาพคล่องของตลาด ด้วยการตั้งราคาซื้อและราคาขายให้เป็นไปตามกลไกของตลาด กระนั้น Market Maker ก็อาจทำการปั่นวอลลุ่มเทรดให้สูงขึ้น เพื่อทำการดึงดูดนักลงทุนเข้ามาลงทุนในตลาดได้ การทำหน้าที่ของ Market Maker จึงต้องอยู่ภายใต้กฎหมายที่กำหนด เพื่อช่วงให้ตลาดมีความโปร่งใสน่าเชื่อถือ

ในวันเดียวกันนี้ สำนักข่าว The Wall Street Journal รายงานว่า SEC กำลังเข้าทำการสืบสวนความเชื่อมโยงระหว่าง Binance.US และ Merit Peak รวมไปถึง Sigma Chain AG บริษัทเทรดที่มีความเกี่ยวข้องกับ CZ เช่นกัน โดยหนึ่งในเป้าหมายในการสืบสวนในครั้งนี้ คือ Binance.US ใช้วิธีใดในการเปิดเผยความเชื่อมโยงระหว่างบริษัทกับบริษัทเทรดทั้งสองแก่ผู้ใช้บริการ และขอข้อมูลของบริษัททั้งสองจาก Binance.US เพื่อทำการสอบสวน

แม้ว่าจะไม่มีข้อมูลบริษัท Merit Peak มากนัก แต่จากข้อมูลในเอกสาร CZ ได้ดำรงตำแหน่งประธานของบริษัท Sigma Chain AG จนถึงเดือนกันยายนปี 2019 และมี Chen Guangying ผู้มีชื่อเป็นกรรมการบริหารของ Binance ในเอกสารบางฉบับ เป็นประธานบริษัทคนปัจจุบัน

Binance ได้ตกเป็นเป้าของหน่วยงานทางกฎหมายของสหรัฐฯ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ โดยเมื่อปี 2021 กระทรวงยุติธรรมและกรมสรรพากรได้ทำการเข้าสอบสวน Binance ทั้งคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า ได้เข้าทำการสอบสวน Binance ในฐานทำให้ชาวอเมริกันเข้าถึงแพลตฟอร์มได้ง่ายจนเกินไป

อ้างอิง: