<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฉลองครบรอบ 14 ปี ! บล็อก Bitcoin หมายเลข ‘5326’ ที่ Satoshi เป็นคนขุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อ 14 ปีที่แล้ว Satoshi Nakamoto บิดาแห่ง Bitcoin ได้ทำการขุดบล็อก “5326” ขึ้นมา และได้รับ Bitcoin จำนวน 50 BTC เป็นรางวัล ซึ่งนับเป็นหนึ่งในไม่กี่บล็อกที่ชาวเน็ตต่างภาคภูมิใจ เพราะบล็อกนี้ผู้สร้าง Bitcoin เป็นคนสร้างด้วยตัวเอง

Satoshi Nakamoto เป็นบุคคลปริศนาที่เป็นผู้สร้างโค้ดและโปรโตลคอลของ Bitcoin ด้วยความหวังที่ว่า Bitcoin จะสามารถแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อที่โลกกำลังประสบได้

แม้ว่าจะต้องใช้เวลาหลายปีกว่าคนทั่วไปจะรับรู้ถึง Bitcoin และตระหนักถึงประโยชน์ของมัน แต่ในปัจจุบัน Bitcoin ได้กลายมาเป็นหนึ่งในสิ่งที่เป็นที่พูดถึงของโลกการเงินและการลงทุน โดยเฉพาะในบางประเทศอย่างเอลซัลวาดอร์ ที่มอง Bitcoin ว่า เป็นสิ่งที่สามารถพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศให้กลับขึ้นมาได้

Bitcoin ถูกเทรดเป็นครั้งแรกในเดือนกรกฎาคมปี 2010 ที่ราคา 0.0008 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทย 0.028 บาท ก่อนจะทำ All-Time High ที่ 68,789.63 ดอลลาร์ หรือ 2,389,751.75 บาทเมื่อปี 2021 ก่อนที่จะร่วงลงมาอยู่ที่ราคา 23,900 ดอลลาร์ในปัจจุบัน

การที่บุคคลทั่วไปสามารถติดตามได้ว่าใครเป็นผู้ที่ขุดบล็อกขึ้นมา แสดงให้เห็นถึงความโปร่งใสของระบบบล็อกเชน ซึ่งมีความสำคัญทางการเงิน และทำให้ผู้เชี่ยวชาญสามารถตรวจจับความผิดสังเกตบนระบบได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงสามารถติดตามอาชญากรที่ใช้ Crypto ในการฟอกเงินได้ ซึ่งจุดเด่นของ Bitcoin และระบบบล็อกเชน