<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชุมชนคริปโตชี้ ! “คุณสามารถรอดจากวิกฤตในปัจจุบันได้ทั้งหมด เพียงแค่ถือ Bitcoin และ Ethereum”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่ว่าจะเป็นข่าวการล่มสลายของ Silvergate ธนาคารที่เป็นมิตรต่อ Crypto ที่สุดแห่งหนึ่ง ตามมาด้วยการล่มสลายของ Silicon Valley Bank (SVB) จนไปถึงวิกฤตการณ์ล่มสลายของ FTX และข่าวล่าสุดเกี่ยวกับการหลุด Peg ของ USDC ชาวเน็ตตั้งข้อสังเกตว่า คุณจะสามารถรอดปลอดภัยจากวิกฤตเหล่านี้ทั้งหมด เพียงแค่ถือ Bitcoin และ Ethereum เอาไว้เท่านั้น 

โดยผู้ใช้ Reddit รายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Nuewim  ได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับความตื่นตระหนกของเหล่านักลงทุนในปัจจุบัน และโพสต์หัวข้อกระทู้ว่า “คุณสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาที่เกิดในโลก Crypto แทบจะ 99.99% เพียงแค่คุณถือเหรียญคริปโตที่ใหญ่ที่สุด 2 เหรียญในกระเป๋าเงินแล้วไม่ทำอะไรกับมันอีกเลย”  

ในโพสต์กระทู้นี้ เขากล่าวว่า ปฏิกิริยาแรกที่เขามีต่อวิกฤตการณ์ในวงการ Crypto คือ “ทำไมทุกคนถึงเป็นกังวลถึงขนาดนั้น ?” โดยเขากล่าวว่า หากเหล่านักลงทุนเพียงแค่ซื้อ Bitcoin และ Ethereum และถือเอาไว้เฉย ๆ ในกระเป๋าเงินโดยไม่ทำอะไร วิกฤตต่าง ๆ ก็ทำอะไรคุณได้ พร้อมเน้นย้ำว่า Bitcoin และ Ethereum ไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ในกระดานเทรด

เขายังกล่าวด้วยว่า หากเหล่านักลงทุนไม่สามารถรับผลจากการกระทำของพวกเขาได้ นักลงทุนเหล่านั้นก็ไม่ควรเทรด พร้อมเสริมว่า นักลงทุนส่วนใหญ่มักกล่าวโทษเศรษฐกิจ ธนาคาร กระดานเทรด รวมไปถึงโทเค็นต่าง ๆ เมื่อพอร์ตของพวกเขาติดลบ ทั้งที่นักลงทุนเหล่านั้นสามารถหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ได้ด้วยการซื้อเพียง Bitcoin และ Ethereum เนื่องจากในระยะยาว โทเค็นทั้งสองเป็นโทเค็นที่มีความปลอดภัยที่สุด และสามารถสร้างผลตอบแทนได้ดี ไม่เหมือนกับโทเค็นอื่น ๆ ที่เสี่ยงต่อล่มสลายอยู่ตลอดเวลา

จากความคิดเห็นนี้ ชาว Reddit ในชื่อ The Ash Ketchum of Crypto ได้แสดงความคิดเห็นว่า นักลงทุนแต่ละคนควรมีกลยุทธ์เป็นของตัวเอง อย่างในกรณีของเขา เขามองว่าเทคนิคที่เหมาะสมกับเขาที่สุดคือ การแบ่งพอร์ตลงทุนเป็นสัดส่วน 35/35/30 โดยเขาถือ Bitcoin 35%, ถือ Ethereum 35% และถือโทเค็นอื่น ๆ อย่าง ADA, ALGO, DOT, MATIC, LINK และ ATOM เอาไว้ 30%

ในขณะที่ Tommo ให้ความเห็นว่า เขาเห็นด้วยกับความเห็นของเจ้าของกระทู้ อย่างไรก็ตาม เขาไม่อยากพลาดบางอย่างไปจากการที่เขากำหนดขอบเขตมากเกินไป และการได้เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ที่เขาใส่ใจก็คุ้มค่ากับความเสี่ยงที่มากขึ้น

VicBear93 กล่าวว่า เขาเคยอ่านเจอมาว่า ยิ่งนักลงทุนอยู่ในวงการ Crypto นานเท่าไหร่ พวกเขายิ่งคิดว่าการถือเพียง Bitcoin หรือการถือ Bitcoin ควบคู่ไปกับ Ethereum ก็เพียงพอแล้ว

อย่างไรก็ตาม มีผู้ตอบกลับความคิดเห็นของเขาว่า สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เป็นเพราะยิ่งนักลงทุนเผาเงินของตัวเองไปกับโทเค็นอื่นมากเท่าไหร่ พวกเขาจะมีความหัวโบราณมากขึ้นเท่านั้น

ผู้แสดงความคิดเห็นอีกคนกล่าวว่า คำกล่าวนี้ มีลักษณะคล้ายกับคำกล่าวของนักลงทุนในหุ้นที่ประสบความสำเร็จ มีใจเอนเอียงไปหาหุ้นที่มีความเก่าแก่และมีความเสี่ยงน้อยกว่าเมื่อมีอายุมากขึ้น

แต่ชาว Reddit คนอื่น ๆ ต่างแสดงความเห็นด้วยกับการถือ Bitcoin หรือ Ethereum เป็นส่วนใหญ่ของพอร์ โดยมองไปยังผลตอบแทนในระยะยาวมากกว่าผลตอบแทนระยะสั้น และเห็นด้วยกับการเก็บ Crypto เอาไว้กับตัวเอง ไม่เก็บเอาไว้บนกระดานเทรด

แม้ว่าจะมีข่าวที่สั่นคลอนความมั่นคงของวงการ Crypto มานับครั้งไม่ถ้วน แต่เหล่านักลงทุน Crypto ยังคงมีความเชื่อมั่นใน Bitcoin รวมไปถึง Ethereum โดยเชื่อว่าโทเค็นทั้งสองมีความปลอดภัยมากกว่าโทเค็นทางเลือกอื่น ๆ ที่อาจล่มสลายลงได้ทุกเมื่อ และสามารถสร้างผลตอบแทนได้มหาศาลในระยะยาว


ที่มา: Reddit