<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BlockSec ช่วยโปรโตคอล ParaSpace ป้องกันการโจมตีจากแฮ็กเกอร์ที่จะขโมยเงิน 5 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าจะมีการโจมตีโลกบล็อกเชนมากขึ้น แต่บริษัทรักษาความปลอดภัยด้าน Blockchain กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อนำความปลอดภัยและความโปร่งใสมาสู่อุตสาหกรรมคริปโต และในครั้งนี้บริษัท BlockSec ซึ่งเป็นบริษัทรักษาความปลอดภัยด้าน Blockchain ก็ได้ช่วยโปรโตคอล ParaSpace ป้องกันแฮ็กเกอร์จากการขโมยคริปโตมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์

ParaSpace เป็นโปรโตคอลให้ยืมคริปโตแบบ Decentralized ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถยืมสินทรัพย์คริปโตต่าง ๆ บน Ethereum Blockchain ได้ และนอกจากจะมีการอนุญาติให้ผู้ใช้ให้ยืมในรูปแบบของ NFT หรือสินทรัพย์อื่น ๆ เพื่อรับผลตอบแทนแล้ว โปรโตคอล ParaSpace ยังให้ผู้ใช้ใช้เงินทุนที่ยืมมาเพื่อเป็นหลักประกัน

ช่องโหว่ในโปรโตคอลใน Smart Contract ทำให้แฮ็กเกอร์สามารถยืม NFT ที่มีมูลค่าน้อยกว่ากำหนดเพื่อเป็นหลักประกันได้ และทำให้ผู้โจมตี Liquidity protocol ได้

โชคดีที่แฮกเกอร์ไม่สามารถโจมตีได้สำเร็จในครั้งแรกเนื่องจากค่า gas ไม่พอ และในขณะเดียวกัน BlockSec ก็ตรวจสอบ Smart Contract และสามารถแก้ไขโปรโตคอลได้ทัน ทำให้แฮ็กเกอร์ไม่สามารถนำสินทรัพย์ออกไปได้

นาย Abeerah Hashim ผู้ช่วยบรรณาธิการของ PrivacySavvy ซึ่งเป็นเว็บไซต์ความปลอดภัยทางไซเบอร์ได้ออกมาเตือนว่า

“แม้ว่าจะเป็นเรื่องดีที่ได้เห็นบริษัท BlockSec ป้องกันการโจมตีครั้งนี้ได้สำเร็จ แต่สิ่งสำคัญที่เราต้องรู้ก็คือ ช่องโหว่ในระบบความปลอดภัยยังคงมีอยู่ ในขณะที่แฮกเกอร์พัฒนาวิธีการใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง บริษัทต่าง ๆ จึงจำเป็นที่จะต้องประเมินและอัปเดตมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้สามารถป้องกันการโจมตีที่อาจเกิดขึ้นได้”

ParaSpace หยุดทำงานชั่วคราวหลังถูกโจมตี

ParaSpace ได้ร่วมมือกับ BlockSec ในการหาสาเหตุที่เกิดขึ้น และออกมาบอกว่าไม่มี NFT ไหนถูกขโทยและมีการสูญเสียเงินน้อยมาก

แพลตฟอร์ม ParaSpace ได้ระบุเพิ่มเติมว่าจะหยุดการดำเนินการทั้งหมดชั่วคราวจนกว่าจะปิดช่องโหว่ของระบบได้ 

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ BlockSec สามารถป้องกันการโจมตีได้ โดยก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2022ยังเคยช่วยแพลคฟอร์ม Platypus Finance และนำเงิน 2.4 ล้านดอลลาร์กลับคืนมาได้ และในเดือนเมษายน 2022 ก็สามารถช่วยแพลตฟอร์ม Saddle Finance จากความเสียหายมูลค่า 3.8 ล้านดอลลาร์ได้

Source: Bitcoinist